Cái đẹp mong manh bị phá vỡ

Chương trình nghệ thuật thực cảnh “Ký ức Hội An” là một trong những hợp phần của dự án Trung tâm hội nghị - Làng du lịch sinh thái Gami Hội An do Cty CP Đầu tư du lịch và kinh doanh hội nghị Gami Hội An làm chủ đầu tư.

“Ký ức Hội An” được giới thiệu là chương trình có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay với không gian biểu diễn rộng 25.000m2 bao gồm những công trình kiến trúc “sao chép” phố Hội, có thuyền bè, sông nước... Cùng với sự tham gia của 500 diễn viên chọn lọc từ 3 miền Bắc - Trung - Nam. Ngoài ra đây là một sân khấu thực cảnh lớn chưa từng có tại Hội An, cả Việt Nam. Âm thanh, ánh sáng cũng rất hiện đại, đẹp một cách choáng ngợp. Chương trình được dàn dự công phu, với sự tham gia cố vấn của nhiều học giả nổi tiếng, sẽ công diễn thường đêm, dự kiến thu hút hàng ngàn khán giả, du khách với suất vé từ 600 đến 800.000 đồng.

 Sinh cảnh làng quê êm đềm ở Cồn Bắp đã thành sân khấu thực cảnh trên cồn bê tông, xa lạ với Hội An
 Sinh cảnh làng quê êm đềm ở Cồn Bắp đã thành sân khấu thực cảnh trên cồn bê tông, xa lạ với Hội An

Tuy nhiên, với nhiều người Hội An thì chính những điểm mạnh kia lại là “điểm xấu”, gây phản ứng của người bản địa. Nguyên Bí thư Hội An, ông Nguyễn Sự cho rằng trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Hội An luôn là một “đặc khu kinh tế mở”, có thể dung hòa, hội nhập với với nhiều nền văn hóa, nhưng bản sắc đặc trưng vẫn giữ. Đó là sự chừng mực. Chính vì vậy, Hội An được biết đến là một địa chỉ êm đềm mà cả hồn cốt, tính cách con người đến cảnh quang thiên nhiên đều nhỏ nhắn, hiền lành và êm đềm.

Hội An được du khách yêu mến, được nhớ lâu và thích trở lại một phần nhờ sông nước hữu tình. Nhờ được trải nghiệm ở những làng nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa nông thôn Việt Nam. Cồn bắp - một bãi bồi giữa sông Hoài – mà nay là sân khấu “Ký ức Hội An”, không chỉ cho hoa trái quanh năm mà còn là thực cảnh miền quê miên mang giàu cảm xúc. Đặc biệt, những gánh bắp luột dậy thơm kèm với tiếng rao đêm xuyên qua nhiều thế kỷ, bán rong từ tinh mơ đến nửa đêm trên các đường phố, đậm hương vị Hội An, đã trở thành một phần hồn cốt của xứ này, bây giờ có nguy cơ biến mất. Bởi Cồn bắp đã trở thành đại sân khấu trên đảo bê tông Gami. Cái đẹp vốn mong manh của Hội An đã bị phá vỡ bởi quy mô gọi là hoành tráng với nhiều kỷ lục lớn mà chương trình “Ký ức Hội An” vừa mang đến đất này.

Nhiều sạn

Phần lớn người xem đều choáng ngợp bởi một chương trình nghệ thuật hoành tráng, mới lạ và được dàn dựng công phu. Tuy nhiên, ngay sau khi xem, nhiều người đã cảm giác khó chịu, thậm chí phản ứng ngay lập tức. Bên cạnh những lời khen ngợi dành cho quy mô đầu tư một chương trình nghệ thuật mới, độc đáo, nhà văn Trần Kỳ Trung đã có những phân tích khá sâu về cảm quan nghệ thuật mà cá nhân ông thấy như “sạn”. Trong đó có cả trang phục, những chi tiết lịch sử. Theo ông Trung, có thể chấp nhận những ước lệ đối với chương trình sân khấu nghệ thuật, nhưng với tên gọi ký ức Hội An thì cần phải trung thực với tính lịch sử. Bởi nếu lệch lạc thì sự tác động đến thẫm mỹ, tư tưởng của người xem là tai hại. Hội An dù được hình thành, giao thoa với nhiều nền văn hóa, nhưng điều khẳng định là người Hội An, Việt Nam phải là chủ nhân, đậm nét trong văn hóa – lịch sử của vùng đất này. Thế nhưng, chương trình này lại nặng âm hưởng Trung Hoa là một sự thiên lệch.

Vọng phu hóa đá của người Việt thường cô độc,  chứ không phải đứng giữa dòng sông cạn, giữa trùng trùng người dân chung đèn lồng để dẫn dắt chinh phu quay về.
Vọng phu hóa đá của người Việt thường cô độc,  chứ không phải đứng giữa dòng sông cạn, giữa trùng trùng người dân chung đèn lồng để dẫn dắt chinh phu quay về.

Được biết đây là chương trình nghệ thuật có sự đầu tư lớn về kinh phí, dàn dựng công phu với sự tham gia cố vấn của nhiều chuyên gia sử học, kiến trúc sư "nổi tiếng". Tuy nhiên nơi duyệt kịch bản, tác phẩm lại là sở VHTT Hà Nội. Trong khi không có sự tham gia của địa phương, kể cả cơ quan tham mưu, quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết chỉ có thể phát biểu với tư cách cá nhân, bởi ngay người được phụ trách văn xã như ông cũng không được tham gia trong quá trình xây dựng chương trình nghệ thuật này. Ông Sơn khẳng định, đây là một show diễn khá tốt bởi nó đáp ứng được nhiều mục tiêu bởi hiện nay đầu tư cho nghệ thuật là vấn đề rất khó khăn và không nhiều nhà đầu tư dám mạo hiểm đầu tư cho nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật thực cảnh. Tuy vậy, một khi đã xuất hiện nhiều cảm xúc cho là phản cảm, gây phản ứng từ nhân dân thì nhất định phải nên có sự xem xét lại, kịp thời điều chỉnh. Bởi theo ông Sơn, đây không chỉ là 1 đêm diễn mà là chương trình công diễn thường xuyên, lâu dài, phục vụ với lượng khá giả lớn trong nước và cả quốc tế, nên xem xét cẩn trọng và điều chỉnh là cần thiết.