Câu chuyện "gieo duyên", nên điều làm nên sự đặc biệt và khác biệt của Om Himalayas không chỉ là sự đa dạng mà sau nhiều năm tháng lang thang tận hang cùng ngõ hẻm của dãy Himalayas.

“Ở Việt Nam, hiện những không gian văn hóa Tạng như thế này không ít, nhưng đa dạng như Om Himalayas thì có thể nói là chưa thấy. 

Và trong khi những nơi khác chọn mang về những mặt hàng dễ và giá rẻ trong khi tôi thì ngược lại luôn chọn những nơi hiểm hóc, khó khăn. Mỗi sản phẩm ở đây là những câu chuyện, là bản sắc văn hóa, là hồn vía của mỗi vùng đất mà tôi đi qua...”.

Mỗi sản phẩm là những câu chuyện thú vị - tự thân và gắn liền với những trải nghiệm bản thân của Nguyễn Mạnh Duy. Ảnh: H.V.M
Mỗi sản phẩm là những câu chuyện thú vị - tự thân và gắn liền với những trải nghiệm bản thân của Nguyễn Mạnh Duy. Ảnh: H.V.M

Nguyễn Mạnh Duy - chủ nhân của không gian văn hóa Tạng giữa lòng Sài Gòn còn rất trẻ với với nụ cười hiền đến mềm lòng cùng ngoài rất thư sinh là một cựu nhà báo.

“Tôi được đào tạo ở giảng đường đại học để trở thành một nhà báo và lăn lộn vừa học vừa viết từ năm thứ hai khi cộng tác với nhiều tờ: Lao Động, Tuổi Trẻ, Sài Gòn Giải Phóng, Vietnamnet.

Đến năm thứ 4 về thực tập ở báo Người Lao Động và gắn duyên với tờ báo này từ cuối năm 2006 cho tới lúc quyết định tạm dừng công việc viết báo”.

Nguyễn Mạnh Duy, ông chủ của Om Himalayas. Ảnh: H.V.M
Nguyễn Mạnh Duy, ông chủ của Om Himalayas. Ảnh: H.V.M

Bỏ ngang nghề báo giờ không còn là chuyện lạ. Nhưng lý do với Duy lại rất thú vị. Duy bảo “nghề báo là một nghề của trải nghiệm và anh thích làm báo giống như một ký giả, viết nên một câu chuyện gì đó về cuộc đời chứ không đơn thuần là nghề đưa tin”.

Nguyễn Mạnh Duy cho rằng 9 năm làm báo chuyên nghiệp chưa phải là dài nhưng cũng không phải là ngắn để có những hành trình với nghề. Nhưng hành trình ấy đến một thời điểm nào đó có thể trở thành một thói quen, một điều gì đó để kiếm sống chứ không phải là việc tạo ra giá trị mới thì nó thực sự khiến anh phải suy nghĩ rất nhiều về một sự thay đổi.

Để rồi Nguyễn Mạnh Duy chọn làm báo theo một cách khác, một cách rất tình cờ và rất lạ, bắt đầu bằng một chữ “duyên” rất lớn với Tây Tạng và Himalayas từ chuyến đi đầu tiên đúng một tháng cách đây 5 năm.

Thời điểm Duy khởi phát ý định đi Tây Tạng thì ở Việt Nam đã có rất nhiều người đi trước, rất nhiều người yêu và mê đắm vùng đất này và đã trở lại không ít lần.

Những bức Thangka ở đây, đôi khi còn được các vị đại sư trì chú. Ảnh: H.V.M
Những bức Thangka ở đây, đôi khi còn được các vị đại sư trì chú. Ảnh: H.V.M
 
 

Vậy nên, để nói là chắc chắn sẽ tìm thấy một điều gì đó ở Tây Tạng thì bản thân Duy chưa thể nghĩ và hình dung được. Chỉ đơn giản là quyết định đi rất nhanh và phải đi thật “đã đời”, đi để thực sự refresh lại bản thân chứ không phải đi để “phượt” hay để chứng tỏ với bất kỳ ai.

“Nhưng có một điều lạ là người ta thường ngay lập tức nhìn thấy nhiều rào cản khi nghĩ về việc “đi Tây Tạng”, tuy nhiên cá nhân tôi bây giờ khi nhớ lại thì thấy có lẽ hồi ấy Tây Tạng và Himalayas “gọi” tôi về.

Bởi vậy ngay cả việc tìm nguồn tài chính phục vụ cho chi phí chuyến đi em cũng quyết định kiểu rất điên là... vay tiền ngân hàng bằng tín chấp lương nhà báo để có đúng 100 triệu đồng”.

Chuyến đi đầu tiên đó cũng đã gieo nhân duyên để sau này Nguyễn Mạnh Duy gặp được những người thầy tâm linh và trở thành một Phật tử đi theo truyền thống Phật giáo Tây Tạng, hay người ta vẫn gọi là Mật Tông, Kim Cương Thừa.

Duyên đó đủ để giúp Duy có điều kiện để tiếp cận một cộng đồng những người thực hành Phật giáo Tây Tạng. “Chính đạo hữu trong cộng đồng này là những người dần giúp tôi rõ được con đường mình đã, đang và sẽ đi như tôi đã nói: Tạo ra một cầu nối văn hóa ở đó tinh thần Phật giáo Tây Tạng được trở nên gần gũi hơn!”.

Không gian văn hóa Tây Tạng Himalayas đầu tiên của Nguyễn Mạnh Duy không phải ở Sài Gòn mà là một địa chỉ rất nhỏ bé nằm trên một con phố nhỏ trong phố cổ Hà Nội.

Ở Việt Nam có một cộng đồng những người thực hành Phật giáo Tây Tạng. Ảnh: H.V.M
Ở Việt Nam có một cộng đồng những người thực hành Phật giáo Tây Tạng. Ảnh: H.V.M

Ra đời vào cuối năm 2014, ban đầu không gian này đã tạo được sự khác biệt khi hoạt động không giống một cửa hàng hay một shop bán sản phẩm như thường thấy. “Để làm được điều ấy cá nhân tôi phải là người truyền được cảm hứng và tinh thần Tây Tạng đến nhiều người. Công việc ấy không dễ một chút nào nếu không thực sự dấn thân”.

Duy kể sau chuyến đi đầu tiên, 4 tháng sau, Duy và hai cộng sự sau này là những người sáng lập ra những không gian văn hóa Tạng ở Việt Nam đã trở lại Tây Tạng và Nepal nhưng không phải với tâm thế của một người “đi chơi” nữa mà tập trung vào quan sát, học hỏi và kiếm tìm... để hình thành cho mình một hướng đi.

Để rồi một Cty có tên Himalayas Việt Nam do Nguyễn Mạnh Duy làm chủ tịch ra đời với mong muốn tạo ra những không gian văn hóa mang “life style” Tây Tạng và vùng Himalayas.

Những linh vật và pháp khí rất đẹp và độc đáo của Phật giáo Tây Tạng. Ảnh: H.V.M 
Những linh vật và pháp khí rất đẹp và độc đáo của Phật giáo Tây Tạng. Ảnh: H.V.M 
 
 
 
 
 
 

Ở đó các hoạt động lợi nhuận và phi lợi nhuận sẽ cùng đi về một mục đích là phát triển tinh thần Phật giáo Tây Tạng. Và sau 3 năm, Himalayas Việt Nam đã phần nào làm được việc ấy với sự có mặt của mình ở Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng và sắp tới là một nhà hàng chay mang tên Pema ở thành phố Yên Bái.

“Nếu chỉ đơn thuần là kinh doanh kiếm tiền thì chắc chắn không ai chọn cách làm như tôi cả vì nó vừa khổ ải, vừa cho rất ít lợi nhuận. Và nếu làm công việc này mà chỉ nghĩ đến lợi nhuận thì chắc chắn cũng sẽ không làm được!”.

Sở dĩ Duy khẳng định như vậy là bởi “thời gian đầu, có giai đoạn chúng tôi phải bù lỗ để cố gắng duy trì và có lúc tưởng sẽ không vượt qua được”.

Nhưng giờ thì Himalayas Việt Nam đã tạo ra được thương hiệu để “tự sống” sau những năm tháng khởi đầu đầy khó khăn và bất trắc...