Việt Nam quảng bá thương hiệu quốc gia “Nghệ thuật sơn mài”

NGUYÊN THI |

Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt đề án Xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia "Nghệ thuật sơn mài Việt Nam" giai đoạn 2020 – 2030.

Đề án nhằm thúc đẩy sự phát triển của Nghệ thuật Sơn mài Việt Nam góp phần phát triển thị trường văn hoá, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế qua các hoạt động giao lưu nghệ thuật, trao đổi tác phẩm, sản phẩm văn hoá.

Bên cạnh đó, quảng bá thương hiệu quốc gia nghệ thuật sơn mài còn giúp đẩy mạnh giao lưu, chú trọng quảng bá thương hiệu quốc gia thông qua việc giới thiệu các sản phẩm, tác phẩm Sơn mài Việt Nam trở thành sản phẩm văn hóa, nghệ thuật góp phần xây dựng công nghiệp văn hoá, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp, làng nghề, nghệ sĩ, nghệ nhân chế tác, sáng tác các sản phẩm, tác phẩm sơn mài trở thành những sản phẩm hàng hóa tiêu thụ ở trong nước và quốc tế.

Bức tranh "Thiếu nữ trong vườn" của Nguyễn Gia Trí. (Ảnh: BTMTVN)

Cùng với đó, đề án cũng góp phần vào việc bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống nghệ thuật Sơn mài Việt Nam, tôn vinh chất liệu, người trồng cây và người làm công cụ; tạo điều kiện, đầu tư, hỗ trợ, phát triển vùng trồng cây sơn ở Phú Thọ và các vùng, làng nghề làm nguyên vật liệu để chế tác sơn mài; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của xã hội về vị trí, vai trò cây Sơn.

Đề án cũng là cơ sở đầu tư giáo dục, đổi mới chương trình đào tạo sáng tác trên chất liệu sơn mài trong các trường nghệ thuật theo hướng giữ gìn, phát huy truyền thống nghề Sơn, mở các lớp đào tạo sơn mài truyền thống; có chính sách khuyến khích con em nghệ nhân học hỏi, duy trì nghề thuyền thống của cha ông, hạn chế sự già hoá nghệ nhân tại các làng nghề thủ công truyền thống.

Với những mục tiêu trên, các đơn vị có liên quan sẽ triển khai thực hiện với các nội dung: Xây dựng logo nhãn hiệu công nhận và bộ nhận diện "Nghệ thuật Sơn mài Việt Nam"; ban hành quy trình chế tác, tiêu chuẩn nguyên vật liệu, tiêu chí của "Nghệ thuật Sơn mài Việt Nam"; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tuyên truyền giới thiệu về Nghệ thuật Sơn mài Việt Nam trong nước và nước ngoài.

Cụ thể, các địa phướng sẽ được đầu tư, quảng bá, giới thiệu phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ Sơn mài ở Làng nghề Sơn mài Hạ Thái, Hà Nội; đầu tư, quảng bá, giới thiệu bảo tồn và phát triển Làng Sơn mài Tương Bình Hiệp thuộc địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương); tổ chức Liên hoan Nghệ thuật Sơn mài quốc tế tại Việt Nam.

TAGS

Triển lãm “Sắc dó 3” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Nguyên An |

25 tác phẩm trong triển lãm “Sắc dó 3” diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ 10- 15.1 đang thu hút đông đảo công chúng yêu mỹ thuật tìm đến để thưởng thức những tác phẩm mỹ thuật đặc sắc.

Kênh Youtube tiên phong quảng bá du lịch Việt Nam

Thái An |

Sunny Vietnam là dự án truyền thông quảng bá văn hóa - du lịch Việt Nam ra thế giới thông qua nền tảng mạng xã hội hiện đại, do tác giả Dube Nguyễn thành lập.

Kích cầu du lịch nội địa qua chiến dịch "Việt Nam: Đi để yêu"

Hải Minh |

Việt Nam: Đi để yêu!” có sự góp mặt của nhiều nhà sáng tạo nội dung YouTube nổi tiếng như Khoai Lang Thang, Chan La Cà, Fly Around Vietnam, H'hen Niê…

Xây dựng chương trình phát triển du lịch cộng đồng bền vững Việt Nam

THUỲ TRANG |

Tổng cục Du lịch vừa tổ chức Hội thảo nghiên cứu, xây dựng chương trình hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam.