Được triển khai từ năm 2018, qua khảo sát ý kiến của nhiều tổ chức cá nhân hoạt động trong và ngoài ngành du lịch Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp với các đơn vị liên quan lựa chọn những nội dung phù hợp trên cơ sở Bộ quy tắc ứng xử được Bộ VHTT&DL ban hành năm 2017.

Những nội dung được biên soạn, cụ thể hóa thành hình ảnh dễ hiểu bao gồm quy tắc, chuẩn mực về những điều nên và không làm của khách du lịch, hướng dẫn viên du lịch, của tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch (doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, điểm tham quan du lịch, nhà hàng, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống) và cộng đồng dân cư.

Bộ quy tắc 7 nên và 7 không được in bằng 4 thứ tiếng là Việt, Anh, Nga, Trung Quốc ngắn ngọn, súc tích nhắc nhở người dân, du khách, những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch  như: không xả thải gây ô nhiễm môi trường; không mua, bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; không vứt rác, khạc nhổ, đi vệ sinh và hút thuốc lá bừa bãi; không chen lấn, xô đẩy, gây ồn ào, mất trật tự; không chèo kéo, đeo bám khách du lịch; nên niêm yết công khai giá dịch vụ; nên giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; nên lấy thức ăn đồ uống vừa dùng…

Ngay trong lễ phát động 23.000 tờ rơi in bộ quy tắc ứng xử được Sở du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch phát cho nhân viên, du khách. Trên mỗi tờ quy tắc ứng xử đều ghi số điện thoại đường dây nóng 24/24 giờ hỗ trợ du khách: *2258/0947.528.000.

Du khách nước ngoài được giới thiệu về những điều nên và không nên kèm theo địa chỉ hỗ trợ du khách 24/24 giờ khi cần. Ảnh: H.Anh
Du khách nước ngoài được giới thiệu về những điều nên và không nên kèm theo địa chỉ hỗ trợ du khách 24/24 giờ khi cần. Ảnh: H.Anh

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, năm 2018 tổng lượt khách lưu trú đạt 6,338 triệu lượt, doanh thu đạt 20.524 tỷ đồng, tăng lần lượt 16,73% và 20,73% so với năm 2017. Năm 2019 Khánh Hòa đặt mục tiêu đón trên 7 triệu lượt khách và là điểm đến của năm du lịch quốc gia.

Việc triển khai đồng bộ bộ quy tắc ứng xử đến cộng đồng là một trong những yếu tố quan trọng chung tay xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Nha Trang – Khánh Hòa.

"Nói không với dịch vụ kém chất lượng, mỗi người dân Nha Trang, Khánh Hòa là một hướng dẫn viên du lịch với lời hay, cử chỉ đẹp; mỗi hướng dẫn viên luôn có thái độ ứng xử đúng mực, thân thiện, văn minh, nhiệt tình, tinh thần tận tụy…để nâng tầm du lịch Khánh Hòa phát triển bền vững và để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng mỗi du khách"- Bà Thanh nhấn mạnh.