Thừa Thiên - Huế sắp ra mắt App giúp du khách nhận diện lừa đảo

Hoàng Văn Minh |

Chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ trình một ứng dụng trên điện thoại (App) nhằm giúp người dân nhận diện, phòng tránh tình trạng giao thông, lừa đảo, thời tiết nguy hiểm...

Tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên -Huế cho biết, đầu tháng 6.2019 chính quyền tỉnh này sẽ ra mắt một ứng dụng giúp người dân và du khách những thông tin có tính chất cảnh báo nhằm hỗ trợ cho người dùng sớm nhận diện và phòng tránh gọi là "dịch vụ thông tin cảnh báo".

Ứng dụng HUE-S hiện tại là nơi tiếp nhận những phản ánh hiện trường của người dân đến chính quyền.
Ứng dụng HUE-S hiện tại là nơi tiếp nhận những phản ánh hiện trường của người dân đến chính quyền.

Dịch vụ Thông tin cảnh báo là một chức năng trong ứng dụng trên điện thoại di động Hue-S (Dịch vụ đô thị thông minh). Thông qua ứng dụng Hue-S cơ quan nhà nước sẽ chuyển tải đến cho người dân những thông tin có tính chất cảnh bảo nhằm hỗ trợ cho người dân sớm nhận diện và phòng tránh như: Tình trạng giao thông; Tình hình cung ứng điện nước; Các hình thức lừa đảo; Tình hình thời tiết nguy hiểm...

Dịch vụ này được cung cấp miễn phí. Cá nhân, tổ chức chỉ cần tải ứng dụng Hue-S để sử dụng và nhận thông báo. Đối với các nhân, tổ chức đã cài đặt Hue-S cần lưu ý cập nhật phiên bản.

Lộ trình triển khai chia thành ba giai đoạn, ở giai đoạn đầu các cơ quan nhà nước cung cấp thông tin cảnh báo 1 chiều cho người dân nắm.

Giai đoạn 2 sẽ  hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin cảnh báo tức thời đối với những sự kiện đang diễn ra trên thực tế.

Giai đoạn 3 ứng dụng sẽ hoàn thiện cộng đồng tương tác cảnh báo hướng đến nhà nước và người dân cùng tham gia toàn diện vào hoạt động cảnh báo.

Thời gian triển khai giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 5.6.2019.

Hiện nay, ứng dụng Hue-S chỉ cung cấp chức năng hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, khách du lịch phản ánh toàn diện các hoạt động trên địa bàn tỉnh khi nhận thấy các vấn đề bất cập bằng cách gửi phản ánh về Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh kèm theo hình ảnh chụp hoặc quay video clip.

Trước đó, tháng 8.2018, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt đề án “Phát triển dịch vụ Đô thị thông minh (ĐTTM) trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”. 

Phản ánh của người dân gửi đến Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM tỉnh Thừa Thiên- Huế.
Phản ánh của người dân gửi đến Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thí điểm triển khai giải pháp “phản ánh hiện trường” nhằm tiếp nhận các phản ánh của người dân về các lĩnh vực như trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị; các vấn đề liên quan đến an toàn, trật tự xã hội và chất lượng dịch vụ du lịch cũng như các hành vi chậm trễ, gây phiền hà; hoặc thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính. 

Theo ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, tỉnh Thừa Thiên - Huế, “phản ánh hiện trường” như là một kênh “cảm biến xã hội” thông qua việc tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân.

Nếu như trước đây người dân rất ngại phản ánh các vấn đề gặp phải trong cuộc sống vì không biết phải gửi đến ai, thì nay khi gặp vấn đề cần phản ánh, người dân chỉ cần gửi đến Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM tỉnh bằng các kênh thông tin như Cổng thông tin tương tác (https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn); trang facebook đô thị thông minh, zalo, thư điện tử, tổng đài… 

Đặc biệt, thông qua ứng dụng di dộng dịch vụ ĐTTM tỉnh Thừa Thiên-Huế (HUE-S, hỗ trợ phiên bản Android và IOS), ngườidân có thể gửi các phản ánh về Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM kèm theo hình ảnh chụp và quay phim tại hiện trường.

Ngay lập tức toàn bộ thông tin hình ảnh, nội dung, địa điểm ghi hình cùng số điện thoại người gửi sẽ được Trung tâm tiếp nhận, phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Việc triển khai giải pháp “phản ánh hiện trường” bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, được người dân địa phương và du khách đến Huế ủng hộ cao.

Có nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, ATGT, nâng ép giá du khách, rải vàng mã trên sông Hương… đã được cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý theo đúng quy định pháp luật thông qua các thông tin, hình ảnh được người dân phản ánh gửi về Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM tỉnh Thừa Thiên- Huế. 

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, toàn bộ công tác xử lý thông tin từ “phản ánh hiện trường” đều được tỉnh công khai, qua đó người dân có thể giám sát, tương tác và đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan.