Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Phát triển du lịch phải gắn với bảo vệ môi trường

An Thượng |

Phát triển du lịch phải gắn với bảo vệ môi trường. Không đầu tư ở Phú Quốc một cách chộp giật và không nên tập trung quá lớn cho du lịch và bất động sản ở hòn đảo phát triển tốc độ nhanh vừa qua. Cho nên, để du lịch phát triển bền vững, cần giữ môi trường tự nhiên và xã hội an bình nơi đây, phải thực hiện tốt quy hoạch, “không được bê tông hóa Phú Quốc”. Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Kiên Giang 2019 vừa diễn ra tại Rạch Giá hôm 29.7.

Thủ tướng nói: “Kiên Giang có nhiều tài nguyên quý mà nhiều nhà đầu tư, cũng như chính các nhà quản lý cũng chưa biết”.

Kiên Giang, vùng đất được xưng tụng là “trăng cũng đẹp, đất cũng đẹp, sao đâu đâu cũng đẹp”, đang thay da đổi thịt từng ngày, mang trong mình khát vọng trở thành tỉnh giàu mạnh toàn diện, đóng vai trò quan trọng trong tổng thể chiến lược kinh tế biển của cả nước.

 

Ngược dòng lịch sử, từ khoảng 300 năm trước, vùng đất này đã từng là chốn giao thương tấp nập, như câu ca dao đã có từ lâu đời: “Kênh Vĩnh Tế, biển Hà Tiên. Ghe thuyền xuôi ngược bán buôn dập dìu”. Ngày nay, không chỉ có đảo ngọc Phú Quốc, một địa danh nổi bật của ASEAN mà Kiên Giang hoàn toàn có tiềm năng, lợi thế trở thành hòn ngọc tỏa sáng trên Vịnh Thái Lan, có sức hấp dẫn độc đáo với du khách và nhà đầu tư trên toàn thế giới. Những năm qua, kinh tế - xã hội của Kiên Giang phát triển toàn diện.

Đặc biệt, thương hiệu du lịch Kiên Giang – Phú Quốc đã mang tầm quốc tế. Phú Quốc được bình chọn là 1 trong 19 điểm điểm đến tốt nhất châu Á năm 2019, top 5 điểm đến mùa thu hàng đầu tại châu Á- Thái Bình Dương. Cảnh đẹp của Kiên Giang ngày xưa từng được ca ngợi qua “Hà Tiên thập vịnh”. Nhiều danh thắng du lịch nổi tiếng như Hòn Phụ Tử, Vườn quốc gia U Minh Thượng, Vườn Quốc gia Phú Quốc… Văn hóa ẩm thực ở Kiên Giang rất nổi tiếng như nước mắm Phú Quốc, cháo môn, sò huyết Hà Tiên, bún cá Kiên Giang… mà “lần đầu ăn tô bún cá, chạy dìa Rạch Giá bỏ má theo em”.

Với các tiềm năng sẵn có nêu trên, nền kinh tế Kiên Giang có thể phát triển dựa trên 3 trụ cột, gồm nông nghiệp chất lượng cao thích ứng với biến đổi khí hậu; thủy sản sạch gắn với ngành công nghiệp chế biến được định vị ở phân khúc cấp cao; du lịch sinh thái nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Kinh tế biển sẽ giữ vai trò động lực tăng trưởng chính cùng với kinh tế cửa khẩu và sự phát triển bứt phá của Phú Quốc.

Về tầm nhìn cho Kiên Giang, Thủ tướng nêu rõ, tỉnh cần trở thành một trong những tỉnh Tây Nam Bộ năng động, đổi mới và giàu có của cả nước dựa trên những lợi thế so sánh tự nhiên, nền kinh tế hướng biển, phát huy tốt nhất mọi tinh hoa của miền đất có nguồn tài nguyên nông nghiệp đặc sắc, một không gian trải nghiệm du lịch nhiệt đới độc đáo đẳng cấp quốc tế hướng tới phát triển du lịch bền vững và bao trùm. “Và đặc biệt quý hơn tất cả là khí chất cần cù, nét hào sảng, tinh thần sẵn sàng chinh phục thử thách của những người con Nam Bộ từ bao đời nay ở nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc ta”.

Với vị thế đặc biệt của Phú Quốc, theo Thủ tướng, cần có tầm nhìn để biến đảo ngọc thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng giải trí độc đáo mang đẳng cấp quốc tế. “Chúng ta tập trung cho Phú Quốc phát triển không phải để cạnh tranh với các địa phương của Việt Nam trong thu hút nguồn lực và cơ hội phát triển, mà để Phú Quốc cạnh tranh hiệu quả và sòng phẳng với các quốc gia khác.

 
 

Phú Quốc cũng nên tập trung vào những lợi thế so sánh cốt lõi là tài nguyên biển và tài nguyên sinh thái. Cần phát triển chuỗi giá trị du lịch bao gồm những ngành kinh tế liên quan để các ngành đó không mâu thuẫn với phát triển du lịch, giữ được vẻ đẹp tự nhiên, cảnh quan môi trường và bảo tồn được các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương Phú Quốc.

Thủ tướng nhấn mạnh, không đầu tư ở Phú Quốc một cách chộp giật và không nên tập trung quá lớn cho du lịch và bất động sản ở hòn đảo phát triển tốc độ nhanh vừa qua. Cho nên, để du lịch phát triển bền vững, cần giữ môi trường tự nhiên và xã hội an bình nơi đây, phải thực hiện tốt quy hoạch, “không được bê tông hóa Phú Quốc”.

Du lịch Phú Quốc, nên thưởng thức những món ăn nào?

AT |

Không chỉ hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp thiên nhiên mê mẩn lòng người, Phú Quốc còn níu chân du khách bởi những món ăn vô cùng đặc sắc.

Những bãi biển đẹp mê mẩn nhất định phải ghé qua khi đến Phú Quốc

AT |

Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn, được nhiều du khách lựa chọn. Điều làm nên sức quyến rũ của Phú Quốc là những bãi hiển hoang sơ đẹp mê hồn. 

Đà Nẵng - Phú Quốc đã có đường bay thẳng phục vụ du khách

THUỲ TRANG |

Từ ngày 24.5, người dân và du khách tại Đà Nẵng có thể bay thẳng đến Phú Quốc để tận hưởng những kì nghỉ dưỡng ở hòn đảo lớn nhất Việt Nam. Ngược lại, du khách từ đảo Ngọc cũng có thể đến Đà Nẵng dễ dàng.

Ra Phú Quốc đắm mình dưới “địa đạo xanh”

Lục Tùng |

Vườn Quốc gia Phú Quốc (VQGPQ) rộng 29.596ha có hệ sinh thái rất đa dạng. Đặc biệt là nhờ được bảo vệ tốt nên lưu giữ nguyên vẹn nhiều cây cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm. Những cụ cây này không chỉ tạo độ che phủ cho rừng mà còn tạo ra những “địa đạo xanh”. Du khách đến đây không chỉ đắm mình dưới chiếc máy điều hòa thiên nhiên, mà còn tĩnh tâm qua tiếng nhạc rừng lao xao của tiếng lá non gọi gió hòa quyện vào tiếng chim ca, vượn hú...

Khám phá địa điểm chụp ảnh, ngắm biển “hot” ở Phú Quốc

Hoàng Trang |

Tại khu vực bãi biển thuộc ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, một nhà đầu tư dự án du lịch đã hiện thực hóa ý tưởng nhiều năm của mình, bằng việc thiết kế một khu vui chơi, giải trí, ẩm thực và ngắm biển thú vị.

Phú Quốc tiếp tục là điểm đến “hút” du khách quốc tế

Thế Duy |

Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, trong tháng 2 năm 2019, tổng lượt khách đến tham quan du lịch tại Kiên Giang ước đạt 846.441 lượt, tăng 36,1 % so với cùng kỳ năm 2018. Riêng Phú Quốc có 471.009 lượt khách tham quan du lịch, tăng 150,3 % so cùng kỳ. 

Nước mắm Phú Quốc - sản phẩm du lịch độc đáo

THIỆN KỲ |

Với lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển, nghề làm nước mắm ở Phú Quốc được các thế hệ nhân dân kế thừa, giữ gìn và phát huy thương hiệu. Nhắc đến nước mắm Phú Quốc, người ta nghĩ ngay đến sản phẩm nước chấm đặc thù, thơm ngon của vùng biển đảo Phú Quốc, mang giá trị văn hóa truyền thống, là sản phẩm du lịch được du khách trong và ngoài nước chuộng mua.

“Đi bộ” ngắm san hô ở biển phía Nam đảo Phú Quốc

Thiện Kỳ |

Khu vực biển quanh hòn Dăm Ngang ở phía Nam đảo Phú Quốc (Kiên Giang) từ lâu thu hút du khách bởi loại hình du lịch lặn ngắm san hô, kết hợp tham quan và khám phá đáy biển. Trải nghiệm loại hình du lịch này, du khách được hòa mình với biển, được thấy tận mắt những rặng san hô tuyệt đẹp cùng rất nhiều loài cá bắt mắt.