Nét độc đáo của tháp cổ Bình Lâm

NGUYỄN VÂN |

Tháp Bình Lâm nằm ven sông Gò Tháp đổ ra cửa biển Thị Nại thuộc xóm Long Mai (thôn Bình Lâm, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, Bình Định). Người xưa đã lấy tên thôn Bình Lâm để đặt tên cho ngọn tháp này. 

Tháp Bình Lâm cao 20m, bình đồ vuông, về hình thức tạo dáng, tháp cũng được xây cất theo kiểu tầng như các tháp khác, cửa chính quay về phía đông, còn ba mặt là cửa giả quay về ba hướng Tây – Nam – Bắc.

Trong các cửa giả, cửa phía Tây và cửa phía Nam là còn nguyên, cửa chính và cửa phía Bắc đã bị sụt lở phần vòm.

Phần lớn các cửa giả đều được xây nhô ra cách thân tháp chừng 1,5m.

Những cửa giả này, phần vòm được tạo nhiều lớp mái vòm nhọn, mỗi vòm như vậy tạo cảm giác như một tòa lâu đài thu nhỏ; trong các ô khám các “tòa lâu đài” đều có tượng thần bằng đất nung, nhưng đã bị mất từ lâu.

 
 Cửa chính của tháp quay về phía Đông, còn ba mặt là cửa giả quay về ba hướng Tây – Nam – Bắc.

Nhìn lên đỉnh tháp, ở giữa các tầng tháp đều được tạo các cửa giả và cũng được cấu tạo theo kiểu lâu đài. Càng lên cao, tháp càng được thu nhỏ dần về phía đỉnh.

Tuy nằm ở vị trí bằng phẳng, song với chiều cao của tháp trên 20 m, khi đứng dưới chân ngước mắt nhìn, vẫn thấy dáng cao vút uy nghi của kiến trúc.

Cái đẹp nhất ở đây là những vòm cửa giả, mỗi cửa giả là một tác phẩm nghệ thuật sinh động mà những người nghệ sĩ Chăm vô danh gửi lại cho hậu thế.

 
 Phần lớn các cửa giả đều được xây nhô ra cách thân tháp chừng 1,5m. 

Giáp với mái và thân, tháp lại được trang trí những mô típ hoa văn kiểu chuỗi hạt uốn lượn liên hoàn hình chữ U chạy vòng quanh tháp. Lên các tầng trên, hoa văn cũng được lặp lại như vậy.

Ở Bình Lâm, các mô típ hoa văn đều được tạo trực tiếp lên gạch với hình dáng tỷ lệ cân đối, điều đó đã tạo vẻ đẹp cho di tích này.

Những họa tiết trang trí các tháp góc và những hình ảnh tòa lâu đài trên các cửa giả, cùng với những hoa văn trang trí kiểu chuỗi hạt, cho thấy ở tháp Bình Lâm một xu hướng mới đã bắt đầu xuất hiện.

 
 Tháp nằm ở vị trí bằng phẳng, nhưng với chiều cao trên 20 m, khi đứng dưới chân ngước mắt nhìn vẫn thấy dáng cao vút uy nghi của kiến trúc.

Như trên mặt tường không còn thấy hoa văn trang trí mà xuất hiện những rãnh nhỏ chạy dọc từ trên xuống; vòm cửa đã bắt đầu vươn cao hình mũi giáo, một xu thế đơn giản để đi đến dáng vẻ hoành tráng, khỏe khoắn của phong cách kiến trúc Bình Định sau này.

 
Tháp Bình Lâm được xếp hạng di tích năm 1993. 

Có thể xem Bình Lâm là di tích mang phong cách kiến trúc chuyển tiếp từ thế kỷ X sang phong cách Bình Định cuối thế kỷ X, đầu thế kỷ XI. Tháp Bình Lâm được xếp hạng di tích năm 1993.

Hội An bức xúc vì mái nhà cổ bị biến thành nơi chụp ảnh cưới

ĐỖ VẠN |

Lợi dụng các mái ngói cổ kính, rêu phong, nhiều bạn trẻ đã mặc nhiên trèo lên đó để chụp hình cưới. Sự việc đã bị phản ứng dội khi những bức hình này được lan truyền trên mạng xã hội Facebook.

Học sinh nghỉ học thêm để xin chữ ký nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

THANH HẰNG - MỸ DIỆP |

Ngày 17.4, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có buổi giao lưu và ký tặng sách cho độc giả tại Hội sách Hải Châu (Đà Nẵng). Sự kiện thu hút sự chú ý và tham gia của hàng trăm công chúng. Có nhiều phụ huynh phải cho con nghỉ học thêm để đến xin chữ ký nhà văn.

Quan xưởng triều Nguyễn qua Châu bản Di sản tư liệu thế giới

Khánh Tường |

Lần đầu tiên, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước) phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức triển lãm tài liệu lưu trữ “Quan xưởng triều Nguyễn qua Châu bản Di sản tư liệu thế giới”.

Lao Bảo đâu chỉ có gió Lào

YÊN MÃ SƠN |

Từ lâu, vùng biên ải Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) được mệnh danh là thị trấn đầy nắng. Minh chứng là những loài cá trích, cá nục hàng ngày “thiên di” hàng trăm cây số từ biển Cửa Việt, Cửa Tùng lên phố núi này để “ăn nắng”.