Xu thế tất yếu...

Bên cạnh ngành công nghiệp, du lịch từ lâu đã được nhận định là ngành kinh tế chủ chốt, có đóng góp lớn trong việc phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, muốn đi nhanh và tiến xa, du lịch Việt cần phải thoát khỏi lối mòn của ý tưởng và hệ thống cũ.

 
 

Nhận định tại hội thảo “Du lịch Việt Nam với CMCN 4.0” nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2019), ông Phan Huy Thắng - Trưởng ban Nhân dân cuối tuần cho biết, “CMCN 4.0 hiện đang ở giai đoạn khởi đầu, tạo ra vô vàn cơ hội để phát triển trên toàn cầu cho mọi lĩnh vực kinh tế và xã hội. Việc ứng dụng CMCN 4.0 vào ngành du lịch là một xu thế tất yếu để tạo nên nhiều sản phẩm mới hấp dẫn hơn”.

Đồng quan điểm trên, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hội chợ Du lịch Việt Nam – VITA Hà Nội 2019 nhìn nhận rằng, “công nghệ thông tin và cách mạng 4.0 ngày càng ngấm sâu vào các ngành kinh tế mũi nhọn. Du lịch thông minh và trí tuệ nhân tạo tương lai sẽ hỗ trợ cho ngành du lịch một cách cao nhất”.

Nhiều khách tham quan tìm hiểu thông tin tại gian hàng trong Hội chợ VITM Hà Nội 2019.
Nhiều khách tham quan tìm hiểu thông tin tại gian hàng trong Hội chợ VITM Hà Nội 2019.

Theo thống kê của Tổng cục du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam thông qua việc tham khảo thông tin điểm đến trên mạng Internet chiếm tới 70%. Trong đó, lượng du khách quốc tế đặt và mua dịch vụ trên mạng cho chuyến đi đến Việt Nam cũng đạt đến 64%.

... và cuộc Cách mạng 4.0

Để thích ứng với cuộc CMCN 4.0 và nhu cầu ngày càng lớn của du khách, các doanh nghiệp lữ hành cần có sự nhạy bén, chủ động và đề ra phương hướng phát triển cụ thể.

Thay vì tìm hiểu thông tin theo cách truyền thống, hiện du khách lựa chọn đặt mua dịch vụ trên mạng Internet ngày một nhiều hơn. 
Thay vì tìm hiểu thông tin theo cách truyền thống, hiện du khách lựa chọn đặt mua dịch vụ trên mạng Internet ngày một nhiều hơn. 

Theo đó, các doanh nghiệp lữ hành được đánh giá là những phản ứng khá nhanh nhạy, cũng như áp dụng tốt CMCN 4.0. Cụ thể là các doanh nghiệp đã hướng tới du lịch thông minh, sử dụng nền tảng lữ hành trên điện thoại di động, ứng dụng VR trong phát triển du lịch, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tạo dựng hệ thống quản lý hướng dẫn viên chất lượng…

Từ đó tạo thuận lợi cho du khách trong đặt phòng khách sạn, đặt vé máy bay, đặt xe công nghệ, vé tham quan nghỉ dưỡng, đưa người dùng trực tiếp kết nối với sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành du lịch.

 
 

Anh Trần Bình Giang - Tổng GĐ Cty Tripi đã chia sẻ về nền tảng lữ hành trên điện thoại di động rằng, “Mobile Travel có vai trò vô cùng quan trọng trong du lịch. Theo thống kê, tỉ trọng của du lịch trực tuyến là 600 tỉ USD thì Mobile Travel chiếm tới 200 tỉ USD. Hiểu được điều đó, chúng tôi đang cố gắng cải thiện nền tảng lữ hành trên điện thoại di động để đem lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng, cải thiện dịch vụ lữ hành du lịch”.

Bên cạnh đó, ông Vũ Thế Bình cũng khẳng định thêm, nếu dịch vụ lữ hành trên điện thoại được cải thiện thì nó có thể thay thế các công ty lữ hành hiện nay, giảm nhân công đáng kể cho ngành du lịch.