Tỉnh Gia Lai vừa có một cuộc làm việc dài ngày với đoàn khảo sát phát triển tour, quảng bá du lịch Gia Lai của tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) từ ngày 5 đến ngày 8.5.2018. Giám đốc sở Du Lịch TP.Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cùng tham gia đoàn.

Đoàn đã tham quan tìm hiểu một số địa chỉ đã và đang và có thể làm du lịch như các ngôi chùa nổi tiếng Minh Thành, Bửu Minh, học viện Hoàng Anh Gia Lai, công viên Đồng Xanh, đồi cỏ hồng Glar (Đăk Đoa), An Khê thượng đạo, làng Stơr, Nhà máy thủy điện Ia Ly...

Trong khuôn khổ ấy, một cuộc tọa đàm khá sâu, chi tiết về du lịch Gia Lai đã diễn ra trọn một buổi chiều.

Hội thảo Du lịch Gia Lai
Hội thảo Du lịch Gia Lai

Nhìn chung, các ý kiến đều đánh giá Gia Lai có nhiều tiềm năng du lịch, có cái mới phát lộ, có cái đã nổi danh lâu nay, nhiều người đã biết, có thể khai thác du lịch tốt. Nhưng để có thể thu hút khách thì còn nhiều vấn đề cần phải triển khai.

Phó chủ tịch hiệp hội du lịch TP. Hồ Chí Minh cho rằng, cần phải quản lý tốt điểm đến. Hiện bà mới đi thăm Biển Hồ về thì thấy còn rác nhiều, không có hoa, và không có các hoạt động. Sản phẩm lưu niệm cũng không có, ngay ở làng Stơr (là làng của anh hùng Núp thời chống Pháp, được nhà văn Nguyên Ngọc miêu tả là làng Kông Hoa trong tiểu thuyết “Đất nước đứng lên”) đã được đầu tư để đón khách nhưng sản phẩm rất đơn điệu. Và nhà vệ sinh cũng chưa ổn để có thể đón khách Homstay.

Một việc nữa là cần phải đưa thông tin về du lịch chính xác và phải cập nhật thường xuyên. Việc này Gia Lai hơi chậm nếu không muốn nói là kém. Ngay trong tập tài liệu phát cho đại biểu trong cuộc tọa đàm có cuốn “cẩm nang du lịch Gia Lai” và bản đồ du lịch Gia Lai sai rất nhiều, và thiếu.

Nhà thơ Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc kinh doanh, cho rằng, Gia Lai cần phải xây dựng thương hiệu. Hiện thương hiệu du lịch Gia Lai đang đứng sau nhiều tỉnh Tây Nguyên, phấn đấu thì có thể sẽ đứng thứ 2, sau Lâm Đồng. Muốn thế phải có các sản phẩm du lịch. Sản phẩm du lịch Gia Lai còn nghèo, đơn giản. Gia Lai có thể phát triển du lịch trải nghiệm sinh thái. Có thể tổ chức du lịch theo mùa, mùa hoa, mùa trái cây, mùa lễ hội. Anh đánh giá cao các hoạt động văn hóa truyền thống ở làng Stơr, và khuyên nên nhân rộng ở các nơi khác. Ẩm thực ở đây cũng rất thú vị. Anh cũng đề xuất cần tăng cường thông tin bằng các ấn phẩm giới thiệu, các fanpage. Cần đầu tư công nghệ để dễ lan tỏa...

Các hoạt động ở các khu du lịch được đặt ra, ví dụ, xuống khu Hoàng Anh Gia Lai chỉ để... ngắm thì chả có ý nghĩa bao nhiêu. Tại sao không có những tour xuống đấy rồi giao lưu với các cầu thủ, tất nhiên việc này phải phối hợp chặt với Hoàng Anh Gia Lai. Cũng như thế là ra Biển Hồ. Nếu chỉ để ngắm như hiện nay thì chỉ 15 phút là hết tour, cần phải có các hoạt động, nhưng việc này lại đụng đến vấn đề môi trường, vì Biển Hồ đang là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho thành phố. Cần bảo vệ nghiêm ngặt hệ thống cây xanh ở đây, có thể và cần trồng thêm hoa, rất nhiều hoa chứ như hiện này nó... hoang sơ quá.

Đầm sen Phú Thiện
Đầm sen Phú Thiện

Các liên kết vùng cũng được đề cập, ví dụ Đà Nẵng sở dĩ như giờ là nhờ có Huế và Hội An. Ninh Chữ là nhờ Nha Trang. Rất khó để tổ chức tour trực tiếp Gia Lai, nhưng có thể có những chặng liên kết qua Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Quy Nhơn... lên Kon Tum vân vân, thậm chí là Sài Gòn - Gia Lai - Đông bắc Thái Lan... Muốn thế lại phải đụng đến giao thông, trong đó hàng không là một đầu mối quan trọng. Đường sắt cũng có thể được tính đến nếu qua Quy Nhơn.

Và như thế một vấn đề đặt ra nữa là hệ thống khách sạn đủ tiêu chuẩn. Hiện Pleiku có nhiều khách sạn, nhưng khách sạn đủ tiêu chuẩn rất thiếu.

Hướng dẫn viên cũng là một điểm quan trọng được nhắc đến, bởi ngoài nghiệp vụ du lịch, tinh thông ngoại ngữ còn phải am hiểu văn hóa bản địa để, ít nhất không mắc những lỗi ngớ ngẩn như “Múa xoang” (Xoang chính là múa rồi), “Làng Plei Kép” (Pleiku chính là làng), “Lễ hội cồng chiêng”, “Lễ hội đâm trâu” (Cồng chiêng không phải là lễ hội mà nó là thành tố của lễ hội, và tế trâu chứ không đâm trâu, con trâu làm nhiệm vụ thiêng liêng với Yang chứ không phải đâm để cho hàng nghìn người xem vân vân...).

Sẽ còn nhiều việc phía trước nữa để du lịch Gia Lai hòa nhập và cất cánh. Với tiềm năng sẵn có, với quyết tâm của cả tỉnh, khi đã đặt trọng tâm vào du lịch cho kế hoạch phát triển của tỉnh trong những năm tới, hy vọng sau cuộc khảo sát này, Saigontourist sẽ có nhiều tour hơn lên Gia Lai, và Gia Lai cũng phải nỗ lực hơn nữa để đáp ứng nhu cầu. Ai cũng biết, chỉ tiềm năng thôi, mới chỉ là giấc ngủ. Muốn đánh thức cần phải có con người và sự đầu tư...