Đà Nẵng phát triển “kinh tế đêm” để giữ chân khách du lịch

Hoàng Văn Minh |

Lượng khách đến Đà Nẵng tăng, nhưng mức chi tiêu bình quân, ngày lưu trú và doanh thu của các đơn vị kinh doanh du lịch lại giảm. Và nguyên nhân được chỉ ra là do thành phố này vẫn chưa có một nền kinh tế đêm đúng nghĩa.   

Khách tăng nhưng doanh thu giảm

Theo số liệu từ Sở Du lịch Đà Nẵng thì 9 tháng đầu năm 2019, thành phố này đón hơn 5,1 triệu lượt khách, trong đó có hơn 1,6 triệu lượt khách quốc tế; tăng gần 20% so với cùng kỳ.

Đưa vào khai thác 6 đường bay nội địa và 5 đường bay quốc tế mới. Đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng có 39 đường bay quốc tế với tần suất 466 chuyến/ tuần; 9 đường bay nội địa với tần suất 655 chuyến/ tuần.

Cũng trong 9 tháng đầu năm, thành phố Đà Nẵng đã ban hành đề án phát triển du lịch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Xây dựng đề án xác định sức chứa điểm đến (ngưỡng phát triển) du lịch Đà Nẵng và cơ cấu lại ngành du lịch.

Chợ đêm Sơn Trà. Ảnh: Hoàng Vinh
Chợ đêm Sơn Trà. Ảnh: Hoàng Vinh

Tuy nhiên nghịch lý, theo ông Trần Chí Cường, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố thì  9 tháng đầu năm 2019, mức chi tiêu bình quân giảm (từ 5,22 triệu đồng xuống còn 4,652 triệu đồng); ngày lưu trú bình quân cũng giảm (từ 3 ngày xuống còn 2,7 ngày); doanh thu của các dịch vụ lưu trú và lữ hành thấp.

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, 9 tháng đầu năm, số ngày lưu trú bình quân của 1 lượt khách quốc tế trên địa bàn Đà Nẵng chỉ 1,84 ngày và khách trong nước là 1,68 ngày, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018.

Một trong những lý do được đưa ra để giải thích cho tình trạng trên là do Đà Nẵng đến thời điểm này vẫn là một thành phố đi ngủ sớm và chưa có một nền kinh tế đêm đúng nghĩa để giữ chân cũng như “buộc” du khách phải tiêu tiền.  

Chưa có điểm vui chơi tầm quốc tế

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh- Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, hiện nay điểm đến Đà Nẵng đã có nhiều loại hình dịch vụ về đêm để phục phục vụ du khách như các show diễn; Tour du lịch đường thủy nội địa thưởng ngoạn Sông Hàn về đêm với các dịch vụ ngắm cảnh, thưởng thức âm nhạc, ẩm thực; Các tụ điểm bar, vũ trường, sky bar nhạc sống...; Các chợ đêm; Các tuyến phố chuyên doanh; Các hoạt động văn hóa, sự kiện 02 bên bờ sông Hàn; Các điểm nhấn kiến trúc để tham quan check-in buổi tối...

Tuy nhiên hầu hết các dịch vụ trên chỉ hoạt động đến khoảng 22h hàng ngày. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ có sử dụng âm nhạc (bar, pub, karaoke...) hoạt động đến 24h00 theo quy định. Sau thời gian này, chỉ còn rất ít  dịch vụ: quán bar, pub trong các khách sạn, quán ăn khuya... còn hoạt động.

Vấn đề nữa là Đà Nẵng đang thiếu các trung tâm, các điểm  vui chơi giải trí về đêm quy mô lớn, đặc sắc ngang tầm quốc tế. Nhiều dịch vụ phục vụ du lịch  nằm xem lẫn trong khu dân cư nên tạo ra tiếng ồn, giao thông đi lại đông đúc gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Đà Nẵng vẫn chưa có “nền kinh tế đêm” xứng tầm với một “thành phố sự kiện” để níu chân khách du lịch. Ảnh: Tư liệu
Đà Nẵng vẫn chưa có “nền kinh tế đêm” xứng tầm với một “thành phố sự kiện” để níu chân khách du lịch. Ảnh: Tư liệu

Việc kéo dài thời gian kinh doanh sau 24h đối với một số dịch vụ như bar, pub, karaoke... chưa được phép theo quy định. Chưa có cơ chế chính sách cho phát triển kinh tế về đêm trong hoạt động du lịch. Và cuối cùng là thói quen đi ngủ sớm của người dân địa phương.

Sẽ kéo dài thời gian hoạt động tàu nội thủy   

Để giải quyết tình trạng này, theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, trong giai đoạn trước mắt, thành phố sẽ khuyến khích, vận động các trung tâm mua sắm lớn (Lotte, Vincom, Big C), chợ Hàn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch tại khu vực ven sông phía Đông đường 2/9, các tuyến đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, phố du lịch An Thượng, tuyến biển Trường Sa - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa kéo dài thời gian mở cửa phục vụ khách về đêm.

Khuyến khích các khu điểm du lịch lớn (Sun World Bà Nà Hills, Núi Thần Tài, Công viên châu Á) tổ chức thêm các hoạt động vui chơi giải trí về đêm như show diễn, ẩm thực …

Nghiên cứu phục vụ tham quan tại các điểm văn hóa lịch sử (Bảo tàng Điêu khắc Chăm, bảo tàng nghệ thuật thành phố...) vào buổi tối.

Tổ chức quay cầu sông Hàn và cầu Rồng phun lửa, phun nước vào lúc 23h00 hàng đêm. Cho phép tàu du lịch thủy nội địa kéo dài thời gian hoạt động về đêm (đến 24h00).  Bổ sung các hoạt động văn hóa, sự kiện 02 bên bờ sông Hàn vào các buổi tối trong tuần.

Hoàn thiện dịch vụ tại Phố du lịch An Thượng. Tổ chức triển khai hoạt động Phố đi bộ - Phố đêm Bạch Đằng. Xây dựng Đề án và triển khai thí điểm Phố đêm 24/7 tại quận Ngũ Hành Sơn với các hoạt động vui chơi giải trí, DJ, biểu diễn nghệ thuật, tổ chức bar đêm tại khu vực bãi biển...

 
 

Về lâu dài, thành phố sẽ hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án du lịch lớn như: dự án công viên chuyên đề khu công viên Bắc Tượng Đài, Công viên Đại Dương, Tổ hợp pháo hoa, Công viên văn hoá Ngũ hành sơn, Khu phi thuế quan và outlet tại Hòa Vang; Phố đêm Nhật Bản; Làng ẩm thực quốc tế (Cẩm Lệ)... để tạo thêm các sản phẩm du lịch mới đặc sắc, quy mô lớn ngang tầm các khu vui chơi nổi tiếng trên thế giới phục vụ du khách  cả ban ngày và  ban đêm.

Nghiên cứu đề xuất cho phép áp dụng  cơ chế thí điểm phát triển kinh tế về đêm trong hoạt động du lịch đối với  3 nhóm dịch vụ chính: dịch vụ ẩm thực, dịch vụ vui chơi giải trí và dịch vụ mua sắm.

Phê duyệt và công bố quy hoạch cảnh quan 02 bên bờ sông Hàn và 2 tuyến biển Trường Sa – Võ Nguyên Giáp – Hoàng Sa và Nguyễn Tất Thành để thu hút đầu tư hình thành các dịch vụ vui chơi giải trí, điểm dừng chân... trong đó có vui chơi giải trí về đêm. Đề xuất ưu tiên quy hoạch dành quỹ đất kêu gọi đầu tư  các cụm dịch vụ vui chơi giải trí về đêm,  trung tâm mua sắm... xa khu dân cư để thu hút đầu tư, phát triển các dịch vụ giải trí đêm.

Thu hút đầu tư tàu thủy lưu trú du lịch tiêu chuẩn 4-5 sao với các dịch vụ lưu trú, ẩm thực, bar...

Khám phá đôi thác hùng vỹ mang theo chuyện tình thổn thức xứ đại ngàn

Khương Quỳnh |

Không chỉ là hình ảnh gợi nhớ Tây Nguyên đại ngàn, Dray Sap, Dray Nur - hai ngọn thác hùng vỹ, ngày đêm tung bọt khói trắng xóa giữa núi rừng xanh ngắt còn nhắc về câu chuyện tình yêu cảm động, đượm màu huyền thoại được truyền miệng bao đời vẫn mãi hấp dẫn người nghe.

Công nghiệp không khói, công phá hơn... mìn

Thanh Hải |

Du lịch được mệnh danh là "nền công nghiệp không khói", gần đây đã được nhiều địa phương chọn làm ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên, hiện nay nhiều dự án du lịch lại gây ra quá nhiều tác động tiêu cực đến môi trường, hủy hoại thiên nhiên còn hơn các nhà máy công nghiệp nặng...

Làm du lịch bền vững, cái nhìn từ những thiên đường thế giới

An Thượng |

Dubai, Hawaii, Maldives đã trở thành 3 thiên đường du lịch của thế giới, nhưng sức hấp dẫn của những thiên đường này lại không chỉ bởi thiên nhiên tươi đẹp.

Săn mây mùa thu Đà Lạt

THUỲ TRANG - Ảnh: Hồ quốc |

Với những ai mê Đà Lạt, mùa để ngắm cả thành phố chìm đắm trong mây chẳng phải chỉ có tháng 4 hay tháng 6 mà ngay giữa mùa thu này. 

Hãy làm du lịch có trách nhiệm!

Thanh Hải |

Dù mới chỉ là hành vi xả rác bừa bãi ra rừng của du khách, nhưng phản ứng bằng những lời nhắc nhỡ sâu cay của đồng bào Cơ Tu, Quảng Nam đã khiến du khách thay đổi ngay nhận thức, hành động tiêu cực. Là lời kêu gọi phát triển du lịch có trách nhiệm.