Sở dĩ, tinh dầu hoa hồng được gọi bằng cái tên đặc biệt này vì lý do: phải mất hơn 1.4 tấn hoa hồng để sản xuất ra 0.5 kg dầu hoa hồng, trị giá từ 3.468 đến 6.000 đôla. Ngày nay hoa hồng được xem như biểu tượng niềm tự hào quốc gia của Bulgaria, nhưng áp lực kinh tế và biến đổi khí hậu đã đe dọa đến lĩnh vực kinh doanh này.

Du khách chọn hoa hồng trong khu vườn của gia đình ở Osetenovo, Bulgaria. Việc hái hoa hồng thường bắt đầu lúc mặt trời mọc và kết thúc trước buổi trưa.
Du khách chọn hoa hồng trong khu vườn của gia đình ở Osetenovo, Bulgaria. Việc hái hoa hồng thường bắt đầu lúc mặt trời mọc và kết thúc trước buổi trưa.
Nông dân Penka Pencheva và Yonko Yonkov chăm sóc vườn cây của mình trong một lễ hội hoa hồng do thị trấn tổ chức.
Nông dân Penka Pencheva và Yonko Yonkov chăm sóc vườn cây của mình trong một lễ hội hoa hồng do thị trấn tổ chức.
Nông dân Penka Pencheva và Yonko Yonkov chăm sóc vườn cây của mình trong một lễ hội hoa hồng do thị trấn tổ chức.
Loại hoa hồng chứa dầu phổ biến nhất được tìm thấy trong thung lũng là hoa Damask, hiện vẫn chưa rõ nguồn gốc của loài Damask nhưng nhiều người cho rằng nó đến từ thủ đô  Damascus của Syria, trong khi những người khác thì nhận định quê hương của nó là Ba Tư cổ đại (Iran ngày nay). Vào thế kỷ 17, một thương gia Thổ Nhĩ Kỳ đã mang hoa đến Bulgaria.
Yonko Yonkov đeo một chiếc vòng hoa hồng ông làm cho khách đến vườn hoa hồng của ông ở Osetenovo.
Yonko Yonkov đeo một chiếc vòng hoa hồng ông làm cho khách đến vườn hoa hồng của ông ở Osetenovo.
Nông dân Stefka Todorova mang hoa hồng đi cân.
Nông dân Stefka Todorova mang hoa hồng đi cân.

Thị trấn Kazanlak  là trung tâm của thung lũng Rose, nơi tổ chức một lễ hội hoa hồng vào cuối tuần đầu tiên của tháng Sáu. Du khách xem quy trình chưng cất, múa dân gian và cách làm bánh, xà phòng, đồ trang sức, rượu vang và rakia (một loại rượu mạnh trong vùng) bằng hoa hồng. Thậm chí còn có một cuộc diễu hành để tôn vinh Rose Queen (Nữ hoàng hoa hồng).

“Nữ hoàng hoa hồng” Mihaela Hadzhieva tại sân khấu trung tâm trên ngai vàng của cô trong cuộc diễu hành.
“Nữ hoàng hoa hồng” Mihaela Hadzhieva tại sân khấu trung tâm trên ngai vàng của cô trong cuộc diễu hành.
Đàn ông và phụ nữ mặc trang phục truyền thống bắt đầu nhảy horo - một điệu múa dân gian, kèm theo một cây accordion và trống trong cánh đồng hoa hồng của Buzovgrad.
Đàn ông và phụ nữ mặc trang phục truyền thống bắt đầu nhảy horo - một điệu múa dân gian, kèm theo một cây accordion và trống trong cánh đồng hoa hồng của Buzovgrad.
Đàn ông và phụ nữ mặc trang phục truyền thống bắt đầu nhảy horo - một điệu múa dân gian, kèm theo một cây accordion và trống trong cánh đồng hoa hồng của Buzovgrad.
Đàn ông và phụ nữ mặc trang phục truyền thống bắt đầu nhảy horo - một điệu múa dân gian, kèm theo một cây accordion và trống trong cánh đồng hoa hồng của Buzovgrad.
Đàn ông và phụ nữ mặc trang phục truyền thống bắt đầu nhảy horo - một điệu múa dân gian, kèm theo một cây accordion và trống trong cánh đồng hoa hồng của Buzovgrad.
Đàn ông và phụ nữ mặc trang phục truyền thống bắt đầu nhảy horo - một điệu múa dân gian, kèm theo một cây accordion và trống trong cánh đồng hoa hồng của Buzovgrad.
Đàn ông và phụ nữ mặc trang phục truyền thống bắt đầu nhảy horo - một điệu múa dân gian, kèm theo một cây accordion và trống trong cánh đồng hoa hồng của Buzovgrad.
Phụ nữ làm vòng hoa hồng trên cánh đồng Buzovgrad.
Phụ nữ làm vòng hoa hồng trên cánh đồng Buzovgrad.
Việc trồng hoa ngày càng khó khăn là nguyên nhân cho ra đời lễ hội này. Đối với nhiều người trồng hoa hồng, việc trồng 4 - 5 mẫu hoa hồng của họ ở Buzovgrad là một quá trình lâu dài, phức tạp và tốn kém. Từ dâm những nhành hồng vào đất vào mùa thu đến những nỗ lực tiếp theo vào năm với việc bón phân liên tục, công việc loại bỏ cành khô, loại bỏ côn trùng và cỏ dại đều rất tốn kém. Cuối cùng, mùa hái hoa hồng đến vào tháng năm và tháng sáu.
 
 
 
Nhiều người trồng hoa hồng từ khắp thung lũng này từng đổ hết hoa trên đường cao tốc để phản đối giá mua thấp từ các nhà máy chưng cất chế biến tinh dầu hoa hồng.
Nhiều người dân địa phương nói rằng họ muốn chính phủ điều chỉnh toàn bộ chuỗi sản xuất giữa người trồng hoa và nhà chế biến, thậm chí đặt ra giá mua tối thiểu theo hợp đồng. Nhưng kể từ khi Chủ nghĩa Cộng sản sụp đổ năm 1989, nền kinh tế thị trường của Bulgaria đã được chính phủ cai trị chứ không còn tuân theo cung và cầu. 
Nhiều người dân địa phương nói rằng họ muốn chính phủ điều chỉnh toàn bộ chuỗi sản xuất giữa người trồng hoa và nhà chế biến, thậm chí đặt ra giá mua tối thiểu theo hợp đồng. Nhưng kể từ khi Chủ nghĩa Cộng sản sụp đổ năm 1989, nền kinh tế thị trường của Bulgaria đã được chính phủ cai trị chứ không còn tuân theo cung và cầu. 
Tuy nhiên, không phải người trồng hoa hay nhà chưng cất có thể kiểm soát thời tiết. Hoa hồng trên đất cát dễ thấm nước và khí hậu nắng với mùa đông ôn hòa và độ ẩm vừa đủ trong giai đoạn ra hoa. Đây là những điều kiện chỉ tìm thấy được ở Thung lũng Rose của Bulgaria.

Trong điều kiện khí hậu không thuận lợi - như nhiệt độ quá cao hoặc lượng mưa ít, hoa có thể nở sớm đồng loạt mà không theo từng đợt cho quá trình thu hoạch 3 tuần như truyền thống.

Mùa hái hoa hồng năm nay ngắn hơn một tuần, chất lượng cũng bị giảm bởi hoa nở nhanh mà lại thiếu nhân công. Aleksandrova, một người trồng hoa, nói: "Chúng tôi hoàn thành việc thu hoạch chậm hơn một giờ so với thời gian chuẩn, khi dầu từ hoa đã bắt đầu bốc hơi".

Chiến dịch truyền thông quốc gia mang tên “OUR HOME IS BULGARIA”
do kiến trúc sư Plamen Miryanov tổ chức nhằm mục đích nâng cao tinh thần Bulgaria, quảng bá văn hóa dân gian và vẻ đẹp của đất nước này . Video: arteks.net
Cả nông dân và người hái hoa hồng đều quan ngại về tính bền vững của sản phẩm, nhưng thật khó để hình dung khi Bulgaria không có những bông hoa hồng tượng trưng cho bản sắc dân tộc của vùng đất này. Chỉ riêng ở Kazanlak, hoa hồng là một thương hiệu không thể thay đổi: xuất hiện trên quần áo và đồ trang sức của người qua đường, là cảm hứng cho tên gọi của các bảo tàng và khách sạn, xuất hiện như một hình xăm trên cánh tay của người hái hoa hồng hoặc người trang trí bánh ngọt trong thị trấn.

Theo Nationalgeographic