Một Bến Xuân kiêu sa, một Bến Xuân lộng lẫy...

Hoàng Văn Minh |

Thượng nguồn sông Hương, đoạn qua chùa Linh Mụ có một Bến Xuân kiêu sa, lộng lẫy như cung phủ; lại sâu lắng trầm tư như một  bảo tàng văn hóa và vườn Huế… Đây là tâm huyết hơn 10 năm nay của một cặp vợ chồng Việt kiều Thụy Sĩ mong muốn làm một điều gì đó để quảng bá văn hóa Huế.

Nằm giữa chùa Linh Mụ và Văn Thánh, Bến Xuân tọa lạc trên một khu đất rộng gần 5.000m2, nằm ở sát bờ sông Hương, thuộc thôn An Bình (xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế).

Sông Hương nhìn từ Bến Xuân. Ảnh: H.V.M
Sông Hương nhìn từ Bến Xuân. Ảnh: H.V.M
 
 
 
 

Chủ nhân của Bến Xuân là đôi vợ chồng Việt kiều: Ông Trương Đình Ngộ và bà Huyền Tôn Nữ Camille (nghệ danh là Camille Huyền) - một phụ nữ Huế đặc trưng dù đã xa quê hương từ thuở mới là thiếu nữ.

Ông Trương Đình Ngộ và bà Huyền Tôn Nữ Camille. Ảnh: H.V.M
Ông Trương Đình Ngộ và bà Huyền Tôn Nữ Camille. Ảnh: H.V.M

Cả hai ông bà vừa trở về Việt Nam sinh sống sau mấy chục năm định cư ở Thụy Sỹ và nhiều nước Châu Âu khác.

Gần 10 năm ròng rã xây dựng (khởi động từ năm 2008), Bến Xuân như  một mô hình tiêu biểu của sự "bảo tồn thích nghi": Bên ngoài là sự cổ kính với những giá trị nguyên gốc truyền thống Huế, bên trong là sự tiện nghi, hiện đại và sang trọng.

Bến Xuân như một cung phủ nhìn từ bờ sông Hương. Ảnh: H.V.M
Bến Xuân như một cung phủ nhìn từ bờ sông Hương. Ảnh: H.V.M
Sân gạch cổ hơn 300 năm tuổi hình một giọt mưa rơi xuống... Ảnh: H.V.M
Sân gạch cổ hơn 300 năm tuổi hình một giọt mưa rơi xuống... Ảnh: H.V.M

Thú vị là với Bến Xuân, chủ nhân đã gần như khắc phục hết được nhược điểm của một ngồi nhà rường hay lớn hơn là cung phủ ở Huế - triều Nguyễn với những khu nhà ở có đầy đủ tiện nghi của đời sống hiện đại, vừa hòa hợp với môi trường thiên nhiên xứ Huế. 

Với những lâu đài trùng điệp mái ngói. Ảnh: H.V.M
Với những lâu đài trùng điệp mái ngói. Ảnh: H.V.M
Trường lang cũng là nơi đón khách ngoài trời. Ảnh: H.V.M
Trường lang cũng là nơi đón khách ngoài trời. Ảnh: H.V.M

Đặc biệt Bến Xuân có đến ba cổng vào, đồng thời là ba tác phẩm “nghệ thuật sắp đặt” của nghệ sĩ Camille Huyền. Đó là Cổng Sen nằm bên bờ sông Hương mang hình ảnh một con thuyền đang trôi trong mây/ trên sông với trên là trời, dưới là nước soi bóng con thuyền, vừa tạo cảnh quan tự nhiên; vừa như là sự thiên – địa – nhân hợp nhất, một qui luật vũ trụ càn - khôn.

Cổng Sen từ phía sông Hương. Ảnh: H.V.M
Cổng Sen từ phía sông Hương. Ảnh: H.V.M

Đối diện là  cổng Thiền Sư – cổng vào trên đường Văn Thánh với dáng Phật ngồi thiền trên ao sen, mô phỏng một tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ điêu khắc trứ danh Điềm Phùng Thị.

Cổng Thiền sư. Ảnh: H.V.M
Cổng Thiền sư. Ảnh: H.V.M

Bên hông là cổng Bút Tháp - cổng thứ ba trong khuôn viên Bến Xuân với điểm nhấn là chữ “om” trong câu thần chú “om mani padme hum” bằng chữ Phạn.

Cổng Bút tháp. Ảnh: H.V.M
Cổng Bút tháp. Ảnh: H.V.M

Khách vào ở bất kỳ cổng nào của Bến Xuân cũng được đón bằng những lối đi lát gạch Bát Tràng có niên đại trên dưới 300 năm dẫn đến “phòng khách” là lầu Nghinh Phong mang bóng dáng kiến trúc thời vua Khải Định và các công trình kiến trúc, họa tiết trang trí mô phỏng kiểu cung phủ, đền đài thời nhà Nguyễn.

Một góc Bến Xuân. Ảnh: H.V.M
Một góc Bến Xuân. Ảnh: H.V.M
Phượng được chạm khảm trong cửa sổ phòng ngủ. Ảnh: H.V.M
Phượng được chạm khảm trong cửa sổ phòng ngủ. Ảnh: H.V.M

Toàn cảnh Bến Xuân là một khu “vườn Huế” rộng mênh mông với hoa quả, cây trái kiểu mùa nào thức nấy. Ngoài ra còn có bến nước, vườn rau, vườn lúa… gợi sự yên bình kiểu thần tiên của những không gian làng quê Việt vốn lâu lắm không còn thấy ở đời thực và quan trọng nhất là tất cả đều rất sạch.

Vườn Huế trong Bến Xuân. Ảnh: H.V.M
Vườn Huế trong Bến Xuân. Ảnh: H.V.M
 
 
 
 
 
 

Bến Xuân còn có một nhà hát cổ điển đúng chuẩn quốc tế bằng kiến trúc truyền thống Huế với sức chứa khoảng 60 chỗ ngồi. Đây là phòng hòa nhạc cổ điển được hoạt động theo mô hình câu lạc bộ, một tháng mở cửa một lần để giới thiệu những album thơ nhạc, những buổi trình tấu hoà nhạc theo chủ đề...

Nhà hát cổ điển trong Bến Xuân. Ảnh: H.V.M
Nhà hát cổ điển trong Bến Xuân. Ảnh: H.V.M

Đây còn là nơi để những văn nghệ sĩ Huế và trong, ngoài nước làm tụ điểm để giới thiệu thơ, sách, hoặc triển lãm tranh... Mô hình này, theo ông Ngộ là "rất phổ biến ở Anh và Thụy Sỹ, nhưng ở mình thì hình như chưa có".

Biểu diễn nghệ thuật trong nhà hát. Ảnh: H.V.M
Biểu diễn nghệ thuật trong nhà hát. Ảnh: H.V.M

Hiện nay Bến Xuân đang là một địa chỉ để giao lưu và quảng bá văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam đến với bạn bè thế giới bằng việc mở cửa đón khách tham quan (chủ yếu là khách nước ngoài đặt trước và khách của chính quyền địa phương) thông qua những bữa ăn và đêm nhạc do chính Camille Huyền đạo diễn và trình diễn.

Ban công khảm hình ngũ quả bằng sứ. Ảnh: H.V.M
Ban công khảm hình ngũ quả bằng sứ. Ảnh: H.V.M
Tượng Phật của Điềm Phùng Thị trong phòng khách. Ảnh: H.V.M
Tượng Phật của Điềm Phùng Thị trong phòng khách. Ảnh: H.V.M

“Chúng tôi làm không phải vì lợi nhuận vì thực tế không có lợi nhuận. Đơn giản chúng tôi muốn làm một điều gì đó cho Huế bằng cách quảng bá văn hóa thông qua Bến Xuân và bản thân mình” – Camille Huyền nói.

Ngẩn ngơ với những bức tượng gỗ của người M’Nông ở hồ Lăk

Hoàng Văn Minh |

Điêu khắc gỗ là một trong những nét văn hóa đặc thù và độc đáo của các dân tộc thiểu số cư trú trên địa bàn Tây Nguyên, trong đó có người M’Nông cư trú quanh hồ Lăk (ở huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk).

Tái hiện những tinh hoa nghề Đông y ở Huế để phục vụ khách du lịch

Hoàng Văn Minh |

Bảo tàng Văn hóa Huế phối hợp với Hội Đông y thành phố trưng bày chuyên đề “Tinh hoa Đông y Huế” nhằm tái hiện, giới thiệu những tư liệu, hiện vật, hình ảnh… về tổ chức, sinh hoạt của nghề Đông y xưa và nay.

Ngắm thị xã Huế qua những bức ảnh đen trắng chụp cuối thế kỷ 19

Hoàng Văn Minh |

Không nhiều người biết, thành phố Huế (thuộc tỉnh Thừa Thiên –Huế) như bây giờ thời nhà Nguyễn còn có tên gọi là “thị xã Huế”. Thị xã Huế do vua Thành Thái ra chỉ dụ thành lập vào năm 1899.

Ở Đông Nam Môn mà nghe nhớ “Ngựa Thượng Tứ”

Tường Minh |

Kinh thành Huế có 8 cổng và thú vị là mỗi cổng đều có hai tên gọi, một do triều đình nhà Nguyễn đặt, một do dân gian gọi. Và mỗi tên gọi dân gian đều gắn với một câu chuyện hay xuất xứ. Ví như cổng thành Đông Nam Môn được gọi là cửa Thượng Tứ vì ở đây ngày xưa có Viện Thượng Tứ - trại nuôi ngựa để kéo xe cho vua!

Lạc lối ở Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng

Hoàng Văn Minh |

Cùng với Điềm Phùng Thị, Lê Bá Đảng đã hiến tặng toàn bộ tài sản nghệ thuật của mình cho Huế. Và gần 400 tác phẩm của ông được trưng bày tại Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng – một biệt thự kiểu Pháp nằm bên bờ sông Hương là một tài sản nghệ thuật vô giá không chỉ của riêng Huế.  

Phố đi bộ giữa hai lần mưa Huế

Tường Minh |

Huế đã vào mùa mưa dầm. Cứ tưởng mùa này, phố đi bộ ở Huế sẽ đóng cửa trốn mưa nhưng không phải. Phố đi bộ vẫn “chặn đường” đón khách như thường. Và một khoảng trống giữa hai cơn mưa, du khách vẫn tranh thủ xuống đường tham gia các dịch vụ ăn uống, dạo chơi, mua sắm...

Những vết chim bay

Hoàng Văn Minh |

Ai bảo Huế không có mùa thu? Là đồng bọn trên mạng hỏi, thật ra là khoe thế khi bất chợt một ngày, cả rú Chá – khu rừng ngập mặn duy nhất còn sót lại trên phá Tam Giang bỗng nhiên sắc vàng lồng lộng, đẹp xốn xang, mê mang không thua kém gì những trời thu nức  tiếng khác.

Ai bảo Huế không có mùa thu? Là đồng bọn trên mạng hỏi, thật ra là khoe thế khi bất chợt một ngày, cả rú Chá – khu rừng ngập mặn duy nhất còn sót lại trên phá Tam Giang bỗng nhiên sắc vàng lồng lộng, đẹp xốn xang, mê mang không thua kém gì những trời thu nức  tiếng khác.

Vietnam Silk House và giấc mơ lụa Việt

Sophie Phạm - Tường Minh |

Năm 2017, sự cố Khải Silk đã gây ra một cuộc khủng hoảng lớn không chỉ đối với một thương hiệu mà còn với cả một ngành tơ lụa Việt Nam. Niềm tin của khách hàng vào một thương hiệu Việt lâu đời bị sụp đổ, kéo theo sự hoài nghi của khách hàng trong nước và quốc tế vào những sản phẩm tơ lụa gắn mác "Made in Vietnam".