Hình thức kinh doanh home-sharing, hay gọi là chia sẻ căn hộ trực tuyến là một hình thức lưu trú đang nổi theo làn sóng của nền kinh tế chia sẻ.

Vào mùa du lịch cao điểm như Tết Nguyên đán, các căn homestay là hình thức lưu trú được đông đảo khách du lịch lựa chọn bởi giá cả cạnh tranh, giá trị tiện ích cũng như trải nghiệm mới lạ.

Home-sharing đang là mô hình nghỉ dưỡng được ưa chuộng vào dịp Tết Nguyên đán năm nay. Ảnh: T. L. 
Home-sharing đang là mô hình nghỉ dưỡng được ưa chuộng vào dịp Tết Nguyên đán năm nay. Ảnh: T. L. 

Với giá chỉ từ 500 nghìn đồng, thông qua các kênh đặt homestay trực tuyến như Booking.com, Agoda, Airbnb hay ứng dụng Việt - Luxstay, du khách đã có thể trải nghiệm một căn hộ tương đương khách sạn 3 sao.

Theo đánh giá, trong thời điểm Tết hoặc mùa lễ hội, homestay đắt khách ngang ngửa khách sạn bởi tính bản địa rõ nét, mang đậm văn hóa địa phương, đồng thời vẫn mang cảm giác ấm cúng, gần gũi "như ở nhà". Tuy hấp dẫn là vậy nhưng việc quản lý mô hình kinh doanh trong dịp Lễ Tết tại Việt Nam là một bài toán khiến không ít chủ kinh doanh phải đau đầu.

Đặc biệt, các dịch vụ tiện ích tại các homestay được đặt lên hàng đầu nhằm thu hút du khách quay trở lại.
Đặc biệt, các dịch vụ tiện ích tại các homestay được đặt lên hàng đầu nhằm thu hút du khách quay trở lại.

Chị Nguyễn Vân, 25 tuổi, là sở hữu một chủ nhà kinh doanh homestay tại quận Ba Đình, Hà Nội. Nhờ có không gian bài trí hiện đại, vị trí trung tâm, căn homestay của chị Vân được đặt kín lịch suốt 2 tháng đầu năm 2019. Đây là mô hình kinh doanh đem lại nguồn lợi nhuận lớn, nhưng cũng khá khó khăn trong việc quản lý. Theo như chị Vân chia sẻ: "Trong dịp Tết Âm lịch này, lượng khách đến từ các dịch vụ đặt phòng trực tuyến vẫn khá đều và chủ yếu là khách nước ngoài sang Việt Nam công tác, nghỉ dưỡng. Khách lưu trú đa phần là dài hạn từ 1 tuần tới 1 tháng, mà họ yêu cầu rất cao về dịch vụ, vệ sinh".

Điều này dễ dàng nhận thấy bởi theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, chỉ tính riêng trong năm 2018, Việt Nam đón khoảng 15,6 triệu lượt khách quốc tế, 80 triệu lượt khách nội địa. Nhu cầu phòng tăng mạnh nhưng nguồn cung thiếu thốn do đa số chủ nhà gặp khó khăn trong việc quản lý, sắp xếp, thuê người dọn dẹp homestay, dẫn đến chất lượng dịch vụ đi xuống.

 Ảnh: T. L. 
 Ảnh: T. L. 

Một vấn đề khác trong việc kinh doanh home-sharing đó là khi thi công căn hộ, nhiều chủ nhà thường chỉ chú trọng tới tính thương mại, thiếu sự chăm chút để căn hộ mang "bản sắc riêng", trong khi khách thuê homestay đa phần đều thích sự mới mẻ, thay đổi liên tục. Điều này khiến cho lượng khách đặt phòng trong một thời điểm nhất định như Tết Nguyên đán tăng mạnh, nhưng sau đó lại tụt dốc không phanh do thị trường du lịch nguội lạnh, đồng thời khách không còn sự kích thích để quay lại thêm lần sau.

Ảnh: T. L.
Ảnh: T. L.

Anh Lê Hùng, chủ homestay tại TP. HCM Hồ Chí Minh cho biết, nhiều khách tới homestay của mình theo nhóm để tụ tập, giải trí nên mình đã sắm thêm bếp nướng BBQ, màn chiếu phim, ghế mát-xa… Kể từ đó, khách tới homestay thường ở lại lâu hơn hoặc sẽ quay lại thêm lần nữa".

Ngoài ra, việc tích hợp nhiều ngôn ngữ quốc tế trong truyền thông và hướng dẫn sử dụng phòng cũng là một điểm nhấn giúp chủ kinh doanh thu hút nhiều khách nước ngoài.