Kích cầu du lịch mà chỉ đại hạ giá thì doanh nghiệp nhỏ sẽ ngắc ngoải

Thanh Hải |

Ngay sau khi khống chế thành công dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam, gần như cả hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở đều dồn sức để vực dậy nền kinh tế. Trong đó, hàng loạt các tỉnh thành đều triển khai kích cầu du lịch, kêu gọi người Việt đi du lịch trong nước. Tuy vậy, chưa có gói kích cầu ở địa phương nào thật sự ấn tượng, riêng có, ngoài biện pháp đồng loạt đại hạ giá...

Đi lại cả bằng hàng không, thủy bộ đều được giảm giá đã thực sự kích thích việc di chuyển, tạo điều kiện cho mọi người dân có thể đi du lịch. Đặc biệt các khu nghỉ dưỡng sang trọng, các resort cao cấp cũng đồng loạt đại hạ giá. Nhiều du khách bình dân cũng có thể ung dung đặt phòng, nghỉ dưỡng ở nhưng nơi sang trọng mà vốn trước đây còn cân nhắc về giá cả. Đây là dấu hiệu khởi sắc cho du lịch.

Tuy vậy, lượng khách vẫn còn rất thấp so bình thường trước khi có dịch bệnh COVID-19. Thống kê của chính quyền Hội An, đến nay vẫn còn 80% các cửa hàng, khách sạn  trong tình trạng "ngủ đông". Lý do là thời gian dài gần đây, Hội An đã phát triển lệch về nguồn khách, phần lớn du khách đến Hội An không phải là nội địa. Thời điểm này dù đã khống chế được sự lây lan bệnh dịch COVID-19, song vẫn chưa có vắc-xin nên nguy cơ tái phát, lây lan bệnh vẫn còn tiềm ẩn, khó lường. Khách ngoại chưa thể sớm trở lại Việt Nam, Hội An, nhưng các doanh nghiệp hoạt động du lịch thì cần phải sống. Việc đại hạ giá để lôi kéo khách nội, bình dân đến với mình là kịp thời, như là sự hà hơi tiếp sức, để có cơ hội phục hồi, phát triển trở lại.

Tuy vậy, các chương trình kích cầu vẫn mạnh ai nấy làm. Các doanh nghiệp nhỏ, nhà hàng, gánh hàng rong - vốn là hồn cốt phố cổ Hội An đang rất lúng túng không biết làm thế nào, vì có mở cửa cũng không có khách.

Đặc biệt các homestay, khách sạn nhỏ, quy mô từ 3 sao trở xuống lại rơi vào bi kịch mới, mất khách. Với các chiến dịch đại hạ giá, đã tạo điều kiện cho khách nội địa, bình dân có được cơ hội tốt để lựa chọn trải nghiệm tại các resort, các khu nghỉ dưỡng cao cấp, giá rẻ. Vì vậy, khách sạn bình dân, homestay lại tái diễn thảm nạn ngắc ngoải chết tương tự những ngày còn dịch bệnh.

Vẫn biết dịch bệnh COVID-19 và những ảnh hưởng của nó đến kinh tế - xã hội là chưa tiền lệ. Ứng phó, điều chỉnh để thoát những khủng hoảng là điều khó khăn, giải pháp nào cũng gặp phải bất cập, thậm chí sai lệch là điều dễ hiểu, thông cảm. Vấn đề là cần sớm nhận ra những bất hợp lý, mâu thuẫn, dễ dẫn đến cạch tranh không lành mạnh, triệt tiêu nhau như phong trào kích cầu du lịch hiện nay... để có những điều chỉnh ngay, phù hợp với thực tiễn.

Nhà nước không nên để các ngành, địa phương tự bơi, đưa ra các giải pháp rời rạt, mạnh ai nấy làm như hiện nay, mà cần có "nhạc trưởng". Thống nhất những cách làm để có hiệu quả hơn chiến dịch đại hạ giá như hiện nay.

TAGS

TPHCM chuẩn bị chương trình kích cầu du lịch nội địa tháng 6

THEO TỔNG CỤC DU LỊCH |

Trong tháng 6, TPHCM sẽ tổ chức Hội nghị phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020 với thông điệp “TPHCM – Điểm đến an toàn”.

Kết nối tình hữu nghị, kích cầu du lịch Việt Nam - LB Nga sau dịch Covid-19

Thái An |

Mới đây, nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga, CLB Du lịch Việt - Nga kết hợp với VP Du lịch Quốc gia LB Nga tại Việt Nam (Visit Russia) đã tổ chức chương trình “Gặp mặt và trao quà Hữu nghị Việt – Nga” tại Hà Nội. 

Hàng chục doanh nghiệp ở Đắk Lắk tham gia kích cầu du lịch

BẢO TRUNG |

Sau gần 1 tháng kể từ khi Đắk Lắk tung ra gói kích cầu du lịch với nội dung “Giảm giá cho du khách nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ, sản phẩm” đã có 29 doanh nghiệp hưởng ứng tham gia...

Huế-Đà Nẵng-Quảng Nam “bắt tay” phục hồi phát triển du lịch hậu COVID-19

KHÁNH NGUYÊN |

Nhằm tăng cường liên kết, hợp tác giữa các tỉnh, thành, phát huy thế mạnh du lịch của từng địa phương, tạo đà phục hồi du lịch sau đại dịch COVID - 19, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam đã thống nhất triển khai chương trình hành động liên kết phục hồi và phát triển du lịch, đồng thời phát động chương trình kích cầu du lịch 3 địa phương. 

Khánh Hòa "bắt tay" Hà Nội cùng kích cầu du lịch nội địa

Nhiệt Băng |

Ngày 29.5, tại Hà Nội, hơn 100 doanh nghiệp tham gia Chương trình "Kết nối doanh nghiệp kích cầu du lịch nội địa" do UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND TP Hà Nội tổ chức. Đây là 1 trong chuỗi sự kiện của chương trình kích cầu du lịch của ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa. 

Kích cầu du lịch Bình Định: Giảm giá, không giảm chất lượng dịch vụ

NGUYỄN TRI |

Ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, việc kích cầu du lịch đòi hỏi làm sao giảm giá thành nhưng không được giảm chất lượng dịch vụ, bởi chất lượng dịch vụ chính là “chìa khóa” cạnh tranh với các địa phương khác.

Khánh Hòa triển khai chương trình kích cầu du lịch

Nhiệt Băng |

Ngày 22.5, Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phối hợp với Sở Du lịch, Sở Thông tin và truyền thông họp báo giới thiệu chương trình kích cầu của ngành du lịch Khánh Hòa.