Không nên đợi khủng hoảng mới liên minh kích cầu du lịch

Hoàng Văn Minh |

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xây dựng và tổ chức triển khai chương trình Kích cầu du lịch Việt Nam 2020, nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid -19. Đây là chương trình  tương tự như năm 2009, khi du lịch Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế và dịch cúm A/H1N1. Và câu hỏi đặt ra là vì sao phải đợi đến khủng hoảng ngành du lịch mới kích cầu?

Như tin đã đưa, thống kê sơ bộ từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho thấy, dịch Covid-19 mới phát hiện chưa được 2 tháng nhưng du lịch Việt Nam đã bị thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ buồng khách sạn giảm từ 20 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Các điểm đến như Hà Nội, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng… mức sụt giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2019.

Với diễn biến tình hình dịch bệnh hiện nay, dự kiến lượng khách quốc tế đến trong tháng 2 và 3.2020 sẽ giảm trên 60%, khách nội địa có thể giảm đến 80% do lo ngại dịch bệnh; hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, lữ hành, vận chuyển chỉ hoạt động cầm chừng; một số lao động du lịch được đề nghị tạm nghỉ hoặc nghỉ luân phiên.

Trong bối cảnh đó, Liên minh kích cầu Du lịch Việt Nam năm 2020 được ra mắt mà “đầu tàu” là Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã huy động được sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp trên cả nước với những ưu đãi khủng, kỳ vọng sẽ sớm đưa ngành du lịch vượt bão.

Trước mắt, 4 địa phương gồm Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk sẽ mở màn chương trình Liên minh kích cầu du lịch. Tiếp đến là Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên –Huế và nhiều địa phương khác.

Còn nhớ, thời điểm năm 2009, du lịch Việt Nam cũng từng bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế và dịch cúm A/H1N1. Khi đó, Tổng cục Du lịch cũng đã thành lập nhóm kích cầu triển khai nhiều giải pháp và nhờ đó, ngành du lịch đã vượt qua những khó khăn khá nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, khi mọi thứ trở lại bình thường thì chương trình kích cầu giải tán và các “đội nhóm” tham gia kích cầu từ Trung ương đến các địa phương lại việc ai người ấy làm. Sự liên kết được hình thành trong hoạn nạn và đã phát huy hiệu quả lại không duy trì được trong “thời bình” để tiếp tục phát huy hiệu quả.

Và với thực tế này, chắc chắn chương trình liên minh kích cầu du lịch năm 2020 nhằm giúp các doanh nghiệp và địa phương vượt qua khủng hoảng dịch cúm Covid -19 vẫn phải giải tán, kết thúc khi hết dịch.

Thực tế thì sự liên kết một cách mật thiết và liên tục ngày càng trở thành kim chỉ nam thành công của không chỉ ngành du lịch trong nền kinh tế không biên giới hiện nay.

Và liên kết cùng phát triển không phải là câu chuyện mới, bên cạnh việc các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị ngành du lịch phải tự tìm thấy nhau thì cũng cần phải nhắc đến vai trò tập hợp, định hướng của một cơ quan quản lý nhà nước mà trong trường hợp này là Hiệp hội du lịch Việt Nam.

Thứa nữa, liên minh, không phải là chuyện mới ở Việt Nam, cũng không phải là chuyện mới của thế giới. Bằng chứng là Thái Lan, với năm 2018 đón đến hơn 38 triệu khách nước ngoài và năm 2019 là khoảng 41,1 triệu lượt khách, doanh thu ước hơn 70 tỷ USD.

Và đứng sau những thành công của du lịch Thái Lan chính là Ủy ban du lịch Thái Lan (TAT -  Tourism Authority of Thailand) được thành lập từ năm 1979 và cơ quan này luôn đưa ra các phương hướng hành động cho mỗi năm, giúp du lịch Thái Lan cân bằng được giữa kinh tế, văn hóa và môi trường từ đó tập hợp được đông đảo các doanh nghiệp liên quan.

Đồng thời TAT là nhạc trưởng của những chiến dịch liên minh kích cầu du lịch vô cùng hiệu quả, điển hình như năm 2008, khi Thái Lan xảy ra những bất ổn chính trị kéo dài.

Liên minh kích cầu du lịch nên là chuyện của 4 mùa trong năm. Phải đợi khủng hoảng mới liên minh kích cầu du lịch, mới tìm đến nhau để rồi “hết xôi rồi việc”, ai về nhà nấy như du lịch chúng ta đang làm cũng là một sự lãng phí về nguồn lực và chính sách!   

TAGS

Cần chiến dịch quảng bá những điểm đến an toàn

Hoàng Văn Minh |

Mặc dù du lịch miền Trung đang bị dịch virus Covid-19 hoành hành gây thiệt hại nặng nề, nhưng nhiều địa phương như Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, khách du lịch Châu Âu vẫn tăng và “tăng nhẹ”. Điều này chứng tỏ đây vẫn là những điểm đến an toàn và chúng ta cần có sự quảng bá mạnh hơn để phục hồi du lịch.  

Thiệt hại hơn 7,7 tỷ USD

Hoàng Văn Minh |

Dựa trên cơ cấu chi tiêu của khách du lịch theo kết quả điều tra năm 2019, Tổng cục Du lịch dự kiến thiệt hại do dịch cúm Corona gây ra cho ngành du lịch miền Trung và cả nước trong đợt này khoảng hơn 7,7 tỷ USD, thậm chí còn ảnh hưởng xấu hơn so với dịch SARS cách đây 17 năm.

Đà Nẵng, Quảng Nam kêu gọi doanh nghiệp, người dân ứng xử văn minh

Nhóm phóng viên |

Bên cạnh tâm lý lo ngại của du khách hiện nay thì một thông tin gây ảnh hưởng cho ngành du lịch miền Trung là thị trường du khách nói tiếng Hoa bao gồm khách Malaysia, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kong (Trung Quốc) chưa có dấu hiệu huỷ phòng nhưng người dân vì chưa hiểu rõ nên đã có những hành vi không được đẹp, hiểu nhầm rằng người nói tiếng Hoa là khách Trung Quốc.

Du lịch miền Trung “tan hoang” vì dịch cúm

Nhóm phóng viên |

Dịch bệnh do nCoV hiện nay không chỉ làm thiệt hại to lớn cho nhiều nền kinh tế, làm suy giảm tốc độ tăng trưởng mà còn trực tiếp làm suy giảm lượng khách, gây tổn thất ở mức độ “tan hoang” cho ngành Du lịch, trong đó ảnh hưởng nặng nền nhất là du lịch các tỉnh miền Trung.