Huế cần có một “Phố may áo dài”

Hoàng Văn Minh |

“Bên cạnh tăng cường truyền thông, quảng bá giới thiệu sản phẩm thì Huế cần có một "Phố may áo dài" và xây dựng không gian áo dài để tạo tính chuyên nghiệp nhằm nâng tầm áo dài Huế không chỉ trong con mắt khách du lịch mà còn để phát triển thị trường” – nhà thiết kế Minh Hạnh phát biểu tại hội thảo “phát huy giá trị văn hóa Huế trong xây dựng thương hiệu áo dài Huế” vừa tổ chức tại Huế.

Thương hiệu áo dài gắn với sản phẩm du lịch

Hội thảo có sự tham gia của các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa Huế, các chuyên gia phát triển thương hiệu, các nhà thiết kế áo dài nổi tiếng ở Huế và trong nước, các cơ sở doanh nghiệp sản xuất kinh doanh áo dài trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên –Huế.

Đặc biệt hội thảo có sự tham dự của đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) và Công ty tư vấn xây dựng thương hiệu Áo dài Huế...

Áo dài trên đường phố Huế. Ảnh của Tạp chí Life chụp năm 1961
Áo dài trên đường phố Huế. Ảnh của Tạp chí Life chụp năm 1961

Khai mạc hội thảo, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, là vùng đất văn hóa truyền thống với bao sản vật nổi tiếng như ẩm thực Huế, nghề truyền thống Huế, văn hóa Huế, áo dài Huế đã thực sự trở thành một trang phục nổi tiếng của vùng đất xứ Huế.

Trải qua nhiều thời kỳ, áo dài đã được phụ nữ Huế sử dụng như một trang phục thường xuyên, từ đó áo dài đã tô lên vẻ đẹp riêng có cho người con gái Huế. 

Từ những năm 1990 trở lại đây, áo dài Huế đã dần dần được hồi sinh với diện mạo mới của một "Thời vàng son". Những lễ hội áo dài Huế gắn với Festival Huế và Festival truyền thống Huế đã đánh thức vẻ đẹp kiêu sa, đài các của phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Huế nói riêng.

Ảnh của Tạp chí Life chụp năm 1961
Ảnh của Tạp chí Life chụp năm 1961

Tuy nhiên, áo dài Huế đã thực sự trở thành sản phẩm du lịch nổi trội, mang lại giá trị từ chất lượng đến thẩm mỹ của người dân và khách du lịch hay chưa là một vấn đề lớn cần phải nhìn nhận tổng thể từ góc độ nghiên cứu khoa học lịch sử, văn hóa truyền thống và ý tưởng sáng tạo của các nghệ nhân, các nhà thiết kế thời trang áo dài hiện đại.

Vì vậy, Hội thảo "Phát huy giá trị văn hóa Huế trong xây dựng thương hiệu Áo dài Huế" mục tiêu hướng tới trước hết là để tiếp tục phát huy giá trị văn hóa truyền thống đối với trang phục áo dài Huế, đưa áo dài Huế trở thành biểu tượng của trang phục phụ nữ Huế, nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống và duyên dáng của người phụ nữ Cố đô.

Đồng thời, tìm ra những ý tưởng và các giải pháp phát triển thương hiệu áo dài Huế gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng nổi tiếng của Cố đô Huế.

Xây dựng trung tâm lễ phục truyền thống

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Xuân Hoa, Thừa Thiên Huế có thể đi tiên phong vận động khôi phục lại Quốc phục áo dài Việt Nam cho cá nhân nam và nữ; khôi phục áo dài Nhật Bình Huế và áo dài ngũ thân của nam giới. 

Phân viện trưởng, Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế, tiến sĩ Trần Đình Hằng thì đề xuất Huế cần xây dựng trung tâm lễ phục truyền thống để phát huy giá trị đặc trưng của áo dài Huế.

Nữ sinh Huế với áo dài. Ảnh tư liệu
Nữ sinh Huế với áo dài. Ảnh tư liệu

Nhà thiết kế Minh Hạnh đề xuất, bên cạnh tăng cường truyền thông, quảng bá giới thiệu sản phẩm thì Huế cần có "Phố may áo dài" và xây dựng không gian áo dài để tạo tính chuyên nghiệp nhằm nâng tầm áo dài Huế không chỉ trong con mắt khách du lịch mà còn để phát triển thị trường.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VKSTAR, bà Nguyễn Lan Vy cho rằng, tỉnh Thừa Thiên Huế cần có chính sách hỗ trợ để tổ chức thường xuyên các "Show diễn thời trang áo dài Huế", bởi từ các show diễn này không chỉ góp phần hồi sinh các giá trị văn hóa truyền thống mà còn để giới thiệu và không gian trải nghiệm chân thực cho du khách về tà áo dài Huế...

Áo dài Huế xưa. Ảnh tư liệu
Áo dài Huế  với thiết kế hiện đại. Ảnh tư liệu

Giám đốc Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam Lê Đăng Thọ nhận định: Với lợi thế về truyền thống văn hóa và đội ngũ thợ may đo lành nghề, hiện nay là thời điểm chín muồi để Thừa Thiên Huế thực hiện dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cho áo dài Huế.

Để làm được điều này, địa phương cần phải thành lập hiệp hội sản xuất kinh doanh áo dài Huế. Hiệp hội chính là là người chủ đơn đứng ra đăng ký nhãn hiệu tập thể cho áo dài Huế và sau này giúp cho tỉnh quản lý và phát triển nhãn hiệu lâu dài cho sản phẩm.

Huế sạch, sáng và 80% người dân thay đổi nhận thức về môi trường

Khánh Tường |

Tỉnh Thừa Thiên –Huế đã và đang kiên trì với “kế hoạch lớn” – hãy hành động để Thừa Thiên –Huế luôn xanh, sạch, sáng. Và lần này là mục tiêu hướng tới việc làm sao để có được con số 80% người dân thay đổi nhận thức về môi trường. Và thực tế đã chứng minh đây là việc làm không hề dễ.  

Ghềnh đá Nam Ô – sự hoang sơ run rẩy

Hoàng Văn Minh |

Ghềnh đá Nam Ô là một trong những điểm đến hiếm hoi ở Đà Nẵng thời điểm này đáp ứng được nhiều tiêu chí của khách du lịch “phượt”: Cảnh đẹp, sự hoang sơ và được thưởng thức những đặc sản tại chỗ giá “mềm”. Tuy nhiên, ghềnh đá Nam Ô là một sự hoang sơ đã và đang run rẩy vì rất nhiều lý do.

Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đánh cắp khi ra thế giới

Hữu Long |

Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đánh cắp khi thâm nhập thị trường thế giới hay dù đã định vị được thương hiệu nhưng nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà sử dụng trên bao bì... Đó là một trong nhiều khó khăn mà Đắk Lắk đang nỗ lực tháo gỡ để ngành cà phê phát triển bền vững.  

Áo dài, quà ngày 8.3, bình đẳng và sự khác biệt của Huế

Hoàng Văn Minh |

Mở cửa miễn vé cho phụ nữ cả trong nước và quốc tế khi mặc áo dài vào tham quan di sản Huế là một “món quà” mà lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên –Huế dành tặng cho chị em phụ nữ nhân ngày 8.3 năm nay. Và tất nhiên câu chuyện áo dài ở Huế không chỉ dừng lại ở “món quà”.