Cùng với lượng khách du lịch quốc tế Việt Nam tăng mạnh hàng năm, lượng người Việt đi du lịch nước ngoài cũng tăng trưởng liên tục. Tính riêng năm 2018 khoảng gần 10 triệu lươt người Việt Nam đi du lịch nước ngoài.

Ngày càng có nhiều du khách Việt lựa chọn đi du lịch nước ngoài. Ảnh: T. L.
Ngày càng có nhiều du khách Việt lựa chọn đi du lịch nước ngoài. Ảnh: T. L.

Việc người Việt có điều kiện đi du lịch nước thể hiện mức sống dân cư ngày một tăng, tuy nhiên, trong thời gian vừa qua còn xảy ra một số bất cập trong công tác quản lý cũng như tổ chức hoạt động Outbound ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chung của ngành du lịch nước ta cũng như tác đông thiếu tích cực đến đời sống - kinh tế - xã hội.

 Tại hội thảo, nhiều ý kiến đươc đưa ra trong việc nâng cao hình ảnh du khách Việt, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Ảnh: P. Đ.
 Tại hội thảo, nhiều ý kiến đươc đưa ra trong việc nâng cao hình ảnh du khách Việt, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Ảnh: P. Đ.

Tại diễn đàn lần này, đại diện của nhiều công ty du lịch lớn ở Việt Nam đã cùng nhau chia sẻ về những ưu điểm và hạn chế của du lịch Outbound. So với nhiều năm trước, hiện nay loại hình du lịch trên đã có nhiều thuận lợi. Đời sống người dân được nâng cao, thủ tục cấp visa nhanh chóng, có nhiều hãng hàng không để du khách thuận tiện lựa chọn.

Tuy nhiên, rất nhiều hạn chế khiến du lịch Outbound gặp không ít trở ngại. Vì dụ, một vài công ty du lịch đã lợi dụng việc tổ chức Outbound để lưu trú bất hợp pháp ở nước ngoài. Điển hình là trường hợp 152 du khách bỏ trốn tại Đài Loan. Điều này không những làm ảnh hưởng đến mối quan hệ Việt Nam – Đài Loan mà còn khiến quốc tế quan ngại và hạn chế cấp visa cho người Việt.

Ảnh: T. L.
Ảnh: T. L.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ Hành Việt Nam cho biết, du lịch Outbound (du lịch ra nước ngoài) hiện đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam. Vì vậy, cần phải tìm giải pháp để nâng cao hình ảnh của du khách Việt tại nước ngoài phải chú trọng đến. Ngoài ra, cấp cơ quan Nhà nước nên chú trọng, tăng cường công tác quản lý du lịch Outbound để làm sao đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Còn GS.TS. Nguyễn Văn Đính lại thẳng thắn nhìn nhận rằng, "Chúng ta vẫn chỉ nhìn du lịch Outbound từ khía cạnh kinh tế chứ chưa xem xét đến các yếu tố chính trị, giáo dục trên thị trường quốc tế. Từ cách ứng xử của du khách Việt tại nước ngoài, tôi nghĩ rằng, cần phải có một hệ thống giáo dục, tuyên truyền cho cộng đồng".

Đồng thời, ông Nguyễn Văn Đính cũng nêu cao tầm quan trọng của ngoại ngữ trong phát triển du lịch.