Cuốc xích lô 2,9 triệu và thương hiệu du lịch Việt

Thanh Hải |

Vụ việc cụ Oki Toshiyuki - một du khách người Nhật Bản bị xích lô "chém" 2,9 triệu đồng cho một cuốc xe chưa tới 1km đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ. Nhưng đó không phải là sự việc cá biệt. Hành vi "cướp cạn" tương tự xảy ra liên tục, khắp nơi ở các đô thị lớn, không chỉ đánh mất hình ảnh du lịch quốc gia, mà thương hiệu Việt Nam thân thiện, tử tế đã dần bị mất bởi những "cuốc xích lô" thiếu văn minh này...

Người đạp xích lô, "chém" 2,9 triệu đồng của du khách khi chỉ đi chưa tới 1km đã khai nhận với công an toàn bộ hành vi "cướp cạn" của mình.

Trường trình của ông ta còn cho thấy vị khách lớn tuổi hết sức tử tế. Không chỉ vô tư trả số tiền 500.000 đồng/1km đã đi (không mặc cả giá trước đó), cụ Oki Toshiyuki còn vui vẻ móc ví để cho thêm tiền gã xích lô. Nhưng đáp lại sự tử tế của khách, lòng tham lam trỗi dậy, gã xích lô đã có hành vi trấn cướp. Rất khó chấp nhận.

Gã xích lô chắc chắn sẽ bị xử lý, tiền của cụ Oki cũng không thể mất vô ích, nhưng sự tổn thương của vị du khách tử tế và người dân Việt thì không thể bù đắp. Bao nhiêu công sức, bao nhiêu chiến dịch xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu, xúc tiến du lịch tốn kém, dày công cũng không bù lại một cuốc xích lô cướp cạn này.

Đau là hiện tương tự lại xảy ra khắp nơi, tại các đô thị lớn, đông du khách như Hà Nội, Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng... Khắp các đường phố, trung tâm du lịch nhan nhản các loại hàng rong, xe đẩy buôn bán hàng ăn vặt, trái cây, quà lưu niệm, đánh giày... nhếch nhác. Đặc biệt, các đối tượng này còn chặt chém vô tội vạ, tùy khách. Chèo kéo mời chào, ép buột mua bán, thậm chí trấn áp du khách.

Tại Đà Nẵng, mới đây ngành Lao động thương binh xã hội phải dùng biện pháp cưỡng chế, đưa đối tượng đánh giày kiểu "trấn cướp" với giá 350.000 - 500.000 đồng/đôi giày - lên Trung tâm bảo trợ xã hội. Từ 20 năm trước, khi Đà Nẵng thực hiện chương trình "5 không, 3 có" - trong đó không có lang thang xin ăn. Hình ảnh văn minh đô thị được lập lại, TP duy nhất ở Việt Nam vắng bóng ăn xin. Tuy nhiên hiện nay tái xuất hiện việc ăn xin trá hình. Đặc biệt là đánh giày, bán rong, sách nhiễu du khách diễn ra tràn lan.

Xử lý hành chính các đối tượng vi phạm này chỉ là giải pháp đầu ngọn và không triệt để. Để lập lại văn minh, trật tự đô thị, đặc biệt là hình ảnh thân thiện trong mắt du khách, cần có giải pháp đủ mạnh. Cấm triệt để việc bán hàng rong, đánh giày, xích lô... như cách làm của Đà Nẵng (trên một số tuyến đường) hiện nay là rất cần nhân rộng, áp dụng. Riêng Đà Nẵng cần mở rộng việc cấm này tại các điểm đến có đông khách tham quan, du lịch, thậm chí trên cả TP.

Đừng để khỏe mình, mà dân mệt !

Trung Hiếu |

Trước hiện tượng tai nạn giao thông, gây chết người xảy ra gần đây tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, ngành giao thông vận tải Đà Nẵng đã tổ chức một cuộc khảo sát hiện trạng giao thông trên các tuyến đường tham quan tại bán đảo này. Tuy rằng chưa có một quyết định nào chính thức được UBND Đà Nẵng ban hành, nhưng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã có đề xuất cấm xe cá nhân tay ga, tiến tới cấm xe máy lên bán đảo Sơn Trà.

"Chiếc áo cơ chế" của Phú Quốc đã quá chật

Thanh Hải |

Sau 3 ngày mưa ở Phú Quốc, các khu dân cư tại huyện đảo giữa biển khơi này lại bị ngập lụt đến khó tin. Nhưng Phú Quốc đã bị ngập nặng, tái diễn. Không chỉ nước mưa mà nước thải sinh hoạt, rác, giao thông, điện, nước, an ninh trật tự... tất cả đều quá tải. Chiếc áo đô thị đã quá chật cho huyện đảo xinh đẹp này rồi!

Khỉ bầy Sơn Trà (Đà Nẵng) "làm loạn" tràn vào chùa, tấn công du khách.

Trung Hiếu |

Trong vài tháng qua, đàn khỉ sinh sống trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà đã bạo dạn "đổ bộ" xuống chùa Linh Ứng, đào bới rác để kiếm ăn. Nhiều bầy còn ngồi chực trên đường đi để xin thức ăn du khách, thậm chí còn xông vào giật đồ đạt, cào cấu người. Chuyên gia môi trường lo ngại cảnh báo, đây là hiện tượng trái với tự nhiên.

Du lịch tàu biển: “Kho báu” cần được khai phá tại Hạ Long

An Thượng |

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) tính toán, du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ. Lý do không chỉ vì mức độ xa xỉ của mỗi chuyến “xê dịch” trên biển mà còn bởi nhu cầu mua sắm rất lớn của các du khách. Vậy cách nào để thu hút và thúc đẩy dòng khách này chi tiêu nhiều hơn nữa tại Việt Nam?