Tranh “Đại lễ phục triều đình Huế ” vẫn chưa biết thất tán phương nào

H.V.M |

Ngoài bộ tranh “Triều đình Huế” (la Cour de Hué)  thực hiện năm Ất Mùi – 1895, dưới triều Thành Thái, cách đây 124 năm mà Lao Động vừa giới thiệu. Nghệ nhân Nguyễn Văn Nhân còn có một bộ tranh độc đáo khác có tên là “Đại lễ phục triều đình Huế” hiện vẫn chưa biết thất tán phương nào.

 

Cũng như “Triều đình Huế” (la Cour de Hué), bộ tranh “Đại lễ phục triều đình Huế” được nghệ nhân Nguyễn Văn Nhân thực hiện cách đây 124 năm. Và cũng đã trên 115 năm bộ tranh này bị thất lạc ở nước ngoài không rõ lý do.

Mới đây, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn ở TPHCM may mắn đã có được đĩa CD-Rom toàn bộ tập tranh dưới tên gọi "Đại lễ phục Việt Nam thời Nguyễn".

Vua trong lễ phục tế Nam Giao
Vua trong lễ phục tế Nam Giao

Theo nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, toàn bộ trang phục được miêu tả qua 54 bức tranh là một lát cắt có tính lịch sử về trang phục triều Nguyễn.

Vì lẽ đó, bộ tranh của Nguyễn Văn Nhân được đánh giá là có những giá trị về hội họa và trở thành một loại tài liệu quan trọng để phục vụ nghiên cứu về trang phục cung đình Nguyễn, đặc biệt vào thời kỳ cận đại.

Hoàng hậu trong lễ phục, bên tay trái bà là Thứ phi và bên tay phải bà là Tam phi.
Hoàng hậu trong lễ phục, bên tay trái bà là Thứ phi và bên tay phải bà là Tam phi.

Đáng tiếc là cho đến nay, giới nghiên cứu vẫn chưa biết vì sao bộ tranh quý trên lại lưu lạc ra ngoài và hiện đang thuộc sở hữu của nhà sưu tập nào?

 
 

Trước đó vào năm 2011, bộ tranh từng xuất hiện và được rao bán với giá 35.000 USD, song Việt Nam đã để vuột mất cơ hội. Và bây giờ, thông tin về người thủ đắc bộ tranh quý này vẫn là một bí ẩn.

 
Đại triều phục của quan Chánh nhất phẩm, Tòng nhất phẩm. Bên trái là Cần chánh điện Đại học sĩ, bên phải là Văn minh điện Đại học sĩ.    Chính nhất phẩm (正一品)    bìa trái và phải là hình trụ đá (Phẩm Sơn) đề phẩm trật (từ Chính nhất phẩm (正一品) đến Tòng tam phẩm (從三品)) đánh dấu vị trí của các quan văn võ chầu hầu trên sân Đại Triều Nghi (hoàng thành Huế).
Đại triều phục của quan Chánh nhất phẩm, Tòng nhất phẩm.
Bên trái là Cần chánh điện Đại học sĩ, bên phải là Văn minh điện Đại học sĩ. Chính nhất phẩm, bìa trái và phải là hình trụ đá (Phẩm Sơn) đề phẩm trật (từ Chính nhất phẩm đến Tòng tam phẩm đánh dấu vị trí của các quan văn võ chầu hầu trên sân Đại Triều Nghi (hoàng thành Huế).
 

Nguyễn Văn Nhân là người ở phường Kim Liên, tổng Kim Liên, huyện Vĩnh Thuận, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Nội. Ông sinh khoảng 1840, là nghệ nhân truyền thần và trang trí, làm chức Kí lục (có thể là chuyên viên chuyên trách nghề vẽ) tại Tòa khâm sứ Trung kỳ cho đến lúc hồi hưu vào năm 1900 (khoảng 60 tuổi).

 
 

Sau đó ông tiếp tục cộng tác với học giả L. Cadière trong vai trò người khởi xướng ý tưởng và được giao nhiệm vụ phụ trách phần đồ họa chuyên đề l’Art à Hué cho tập san Hội những người bạn Cố đô Huế (Bulletin des Amis du Vieux Hué – BAVH) do L. Cadière điều phối. Nguyễn Văn Nhân qua đời trước khi tuyển tập đồ họa này được xuất bản, năm 1919.

 
 

Nguyễn Văn Nhân có thể được xem là nghệ nhân thuộc thế hệ đầu tiên tiếp xúc với nghệ thuật phương Tây một cách tự phát bằng ý thức tự học thông qua môi trường công vụ đặc thù.

Và là người đầu tiên ứng dụng các kỹ thuật tạo hình phương Tây kết hợp với truyền thống vẽ truyền thần bản địa, và bước đầu đạt được những thành tựu đáng trân trọng qua các tác phẩm hiện đang được lưu giữ.

 
 

Tác phẩm chính: chân dung thiền sư Linh Cơ, thiền sư Phước Chỉ, chân dung Phạm Phú Thứ, bộ tranh Triều đình Huế (la Cour de Hué), bộ tranh Đại lễ phục triều đình An Nam (Grande Tenue de la Cour d’Annam ) gồm 54 bức…

 
 

Các tác phẩm này hiện đang được tiếp tục khảo sát, nghiên cứu để minh định các vấn đề liên quan.

"Triều đình Huế" - bộ tranh độc đáo của nghệ nhân Nguyễn Văn Nhân

H.V.M |

“Triều đình Huế” (la Cour de Hué) là bộ tranh độc đáo của nghệ nhân Nguyễn Văn Nhân thực hiện năm Ất Mùi (1895), dưới triều Thành Thái, cách đây 124 năm. Hiện một phần của bộ tranh này được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam.

Độc đáo nhà nghỉ hình ngọn núi lửa phun trào nước

T. Đ (T/ hợp) |

Cộng hòa Chile – một quốc gia tại Nam Mỹ có lợi thế về bờ biển dài và hẹp xen vào giữa dãy núi Andes và biển Thái Bình Dương. Hình dáng lãnh thổ của Chile khá đặc thù với một dải đất dài 4.300km nhưng chiều rộng trung bình chỉ là 175km. 

Khám phá Bali: Chiến dịch xuất hàng mỹ nghệ ra thế giới

Hoàng Văn Minh |

Theo bà Madeatia Wati- chủ một cơ sở sản xuất gỗ làng Kemenuh, những làng nghề truyền thống ở Bali như Kemenuh và Mas mặc dù có lịch sử hơn chục thế kỷ, nhưng sự phát triển chỉ bắt đầu từ năm 1999. Đó là thời điểm chính quyền Bali nhận thấy các làng nghề truyền thống có thể là một điểm nhấn trong chuỗi phát triển du lịch của hòn đảo xinh đẹp này.

Khám phá Bali: Những thiên đường nghệ thuật

Hoàng Văn Minh |

Ở Bali cò hàng chục làng nghề truyền thống như Kemenuh và Mas. Vậy nên trên khắp những con đường dù là làng mạc hay thị tứ tôi đi qua, ở đâu hai bên đường cũng san sát những xưởng điêu khắc và phòng trưng bày đồ mỹ nghệ với mẫu mã vô cùng tinh tế và chất liệu phong phú.