Trời Tây Nguyên mùa này nắng đẹp. Nắng vàng làm tô thắm khắp nẻo đường dẫn về trung tâm của lễ hội cà phê. Trong rất nhiều con đường phố, bất cứ ai đến lễ hội cà phê lần này không thể không dừng chân tại đường sách - nơi có không gian yên tĩnh với các bức bích họa ghi lại những khoảnh khắc bình dị hằng ngày của người đồng bào Tây Nguyên nói chung và người ở Buôn Mê nói riêng.

Cà phê Buôn Ma Thuột từ lâu là thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước.
Cà phê Buôn Ma Thuột từ lâu là thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước.

Sớm mai, tôi dừng xe tấp vào một quán cà phê ven đường và không quên gọi một tách cà phê nguyên chất. Cô chủ quán xinh đẹp H’Linh Niê xởi lởi chào khách rồi giới thiệu hàng cô bán các trang phục truyền thống của người Ê Đê phục vụ du khách trong mấy ngày lễ hội diễn ra.

“Đồ nhà em tự làm để chuẩn bị bày bán trong mấy ngày lễ hội cà phê. Anh không mua nhưng nhớ giới thiệu các bạn bè đến với Buôn Mê nhé!” – Linh nháy mắt.  

Nhìn H’Linh duyên dáng trong nếp thổ cẩm pha chế cà phê, vừa giới thiệu mớ thổ cẩm của gia đình mình, tôi chợt hiểu chẳng phải cần quảng bá rầm rộ mà chính mỗi người Buôn Mê hóa ra là một đại sứ du lịch để hình ảnh đất và người Tây Nguyên đại ngàn đến gần hơn du khách.

Thông qua các mùa Lễ hội cà phê đã giúp thương hiệu cà phê Đắk Lắk phát triển bền vững.
Thông qua các mùa Lễ hội cà phê đã giúp thương hiệu cà phê Đắk Lắk phát triển bền vững.

Nhẩm đếm đến nay, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột được tỉnh Đắk Lắk tổ chức 6 kỳ lễ hội.

Với ông Thái Hồng Hà – Giám đốc Sở VHTTDL Đắk Lắk, 6 kỳ lễ hội cà phê không phải là một chặng đường quá dài nhưng quả thật, việc tổ chức thường niên 2 năm/lần đã tạo được dấu ấn quan trọng trong lòng bạn bè khắp nơi.

Riêng ông Hà, bên cạnh là một nhà quản lý trong lĩnh vực văn hóa, là người con sinh sống ở Buôn Mê, mỗi mùa  lễ hội cà phê  lại về với ông lại có những cảm xúc khó tả.

“Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã trở thành một thương hiệu, không chỉ du khách trong và ngoài nước trông chờ, mà ngay chính người dân Buôn Ma Thuột như chúng tôi cũng rất háo hức mong đến ngày Lễ hội, vì đây sẽ là dịp để quảng bá hình ảnh của tỉnh, của cà phê Việt Nam.

Quan trọng hơn, vì ở đó, người dân sẽ là chủ thể để tắm mình trong những sắc màu văn hóa độc đáo, và đương nhiên, văn hóa cà phê – niềm tự hào của người dân Đắk Lắk sẽ được thể hiện rõ nét nhất” – ông Thái Hồng Hà chia sẻ.

Trong cuộc họp báo vào tháng 1 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cũng khẳng định, qua 6 kỳ tổ chức, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã phát huy tối đa nội lực của địa phương trong xây dựng và nâng cao giá trị kinh tế, quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, cà phê Việt Nam đến với du khách trong và ngoài nước....

Giới thiệu, quảng bá văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên; góp phần tích cực vào định hướng phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam.

“Mỗi một chặng đường, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột đã để lại những dấu ấn riêng trên hành trình chinh phục cộng đồng cà phê thế giới” – ông Nguyễn Hải Ninh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk kiêm Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2019 chia sẻ.

Với chủ đề “Tinh hoa đại ngàn”, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 nhằm tiếp tục quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới. Trong thời gian lễ hội diễn ra sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn như: Triển lãm chuyên ngành cà phê; Hội thảo cà phê đặc sản Việt Nam; Triển lãm ảnh 44 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột; Triển lãm lịch sử cà phê thế giới…