“Di sản sống” là “tước hiệu” mà nhiều nhà nghiên cứu âm nhạc trên thế giới phong tặng cho nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo.

Nhạc sư Vĩnh Bảo vẫn điêu luyện ngón đờn ở tuổi 102. Ảnh: Lục Tùng
Nhạc sư Vĩnh Bảo vẫn điêu luyện ngón đờn ở tuổi 102. Ảnh: Lục Tùng

Ông sinh năm 1918 tại Đồng Tháp, nhưng tên tuổi ông đã vươn ra biển lớn. Không chỉ chơi thông thạo nhiều loại nhạc cụ trong nước và thế giới với tay nghề tuyệt kỹ, với tài năng thiên phú, tinh thần lao động miệt mài – sáng tạo và sự hiểu biết uyên thâm của mình, ông đã sáng tạo và mang lại đời sống mới hay hơn, khoa học hơn cho nhiều loaị nhạc cụ như: Đàn tranh, đờn cò... Đặc biệt với khả năng thông thạo nhiều ngoại ngữ và tấm lòng truyền nghề, ông đã đi biểu diễn và tận dụng nhiều thời gian giảng dạy tại nhiều đại học trên thế giới để truyền bá, phổ biến và giới thiệu âm nhạc dân tộc với bạn bè năm châu...

Nhà trưng bày Nguyễn Vĩnh Bảo - Giai điệu cuộc đời vốn là Nhà thầy thuốc Lư. Ảnh: Lục Tùng
Nhà trưng bày Nguyễn Vĩnh Bảo - Giai điệu cuộc đời vốn là Nhà thầy thuốc Lư. Ảnh: Lục Tùng
Nhà thầy thuốc lư nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Lục Tùng
Nhà thầy thuốc lư nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Lục Tùng
Với chủ đề “Nguyễn Vĩnh Bảo – Giai điệu cuộc đời”, Nhà trưng bày được thiết kế 5 chủ đề chính làm bật nổi cả cuộc đời hoạt động và cống hiến cho sự nghiệp đờn ca tài tử Nam Bộ của nhạc sư, gồm: Quê hương và gia đình; Quá trình hoạt động âm nhạc; Trong lòng công chúng và giới chuyên môn; Những thành tích nổi bật...Ảnh: Lục Tùng
Với chủ đề “Nguyễn Vĩnh Bảo – Giai điệu cuộc đời”, Nhà trưng bày được thiết kế 5 chủ đề chính làm bật nổi cả cuộc đời hoạt động và cống hiến cho sự nghiệp đờn ca tài tử Nam Bộ của nhạc sư, gồm: Quê hương và gia đình; Quá trình hoạt động âm nhạc; Trong lòng công chúng và giới chuyên môn; Những thành tích nổi bật...Ảnh: Lục Tùng

Năm 2018, khi tròn tuổi 100, ông được lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp mời về thăm quê. Chuyến trở về đã dấy lên trong lòng nhạc sư nỗi niềm cố hương... Khi biết ý định này, lãnh đạo tỉnh đã tạo điều kiện và cùng gia đình nhạc sư cất ngôi nhà nhỏ bên con rạch Cái Sâu (TP Cao Lãnh). Nhạc sư cũng tặng toàn bộ tư liệu hơn 80 năm của đời mình để tỉnh có thêm nguồn tư liệu.

Hình ảnh tại Góc Nguyễn Vĩnh Bảo trong lòng công chúng. Ảnh: Lục Tùng
Hình ảnh tại Góc Nguyễn Vĩnh Bảo trong lòng công chúng. Ảnh: Lục Tùng
Tài liệu, sách tham khảo liên quan đến âm nhạc cổ truyền dân tộc. Ảnh: Lục Tùng
Tài liệu, sách tham khảo liên quan đến âm nhạc cổ truyền dân tộc. Ảnh: Lục Tùng
Cây đàn có bút tích và chữ ký nhạc sư tại Nhà trưng bày. Ảnh: Lục Tùng
Cây đàn có bút tích và chữ ký nhạc sư tại Nhà trưng bày. Ảnh: Lục Tùng

Nhận thức được sự quý báu của nguồn tài liệu và tấm lòng của nhạc sư lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp lên chương trình xây dựng Nhà trưng bày xứng đáng với mong muốn gìn giữ lâu dài, phổ truyền đến nhiều người, nhiều giới... Sau thời gian tính toán, cuối cùng ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp cùng lãnh đạo tỉnh thống nhất dành trọn di tích “Nhà thầy thuốc Lư”- tức nhà của ông ngươi thầy thuốc tên Lư -  nằm trong khuôn viên Bảo tàng Đồng Tháp để làm Nhà trưng bày.

Phần thưởng Quỹ Văn hoa Phan Chu Trinh dành cho nhạc sư Vĩnh Bảo trưng tại Nhà trưng bày. Ảnh: Lục Tùng
Phần thưởng Quỹ Văn hoa Phan Chu Trinh dành cho nhạc sư Vĩnh Bảo trưng tại Nhà trưng bày. Ảnh: Lục Tùng
Hình ảnh nhạc sư và con trai đóng đàn tranh theo kỹ thuật do chính ông sáng tạo - mang lại bản sắc mới tích cực hơn cho cây đàn tranh. Ảnh: Luc Tùng  chụp lại
Hình ảnh nhạc sư và con trai đóng đàn tranh theo kỹ thuật do chính ông sáng tạo - mang lại bản sắc mới tích cực hơn cho cây đàn tranh. Ảnh: Luc Tùng chụp lại
Tấm ảnh ghi lại chuyến lưu diễn của Nhạc sư với GS.TS Trần Văn Khê và nhạc sĩ Phạm Duy tại trường đại học ở Mỹ năm 1971. Ảnh: Lục Tùng
Tấm ảnh ghi lại chuyến lưu diễn của Nhạc sư với GS.TS Trần Văn Khê và nhạc sĩ Phạm Duy tại trường đại học ở Mỹ năm 1971. Ảnh: Lục Tùng

Đây là kiến trúc cổ đẹp và trọng nên rất phù hợp sang cho việc dùng để trưng bày tư liệu về âm nhạc cổ truyền dân tộc. Nhưng quan trọng hơn là sự chọn lựa này còn hướng tới mục tiêu lớn hơn, với tầm nhìn chiến lược và nhân văn hơn: Đó là sự kế tục, sự nối tiếp hành trình nhân văn với nghĩa nội hàm vô cùng thâm sâu...

Nhạc sư đi tham quan Nhà trưng bày dành cho chính mình. Ảnh: Lục Tùng
Nhạc sư đi tham quan Nhà trưng bày dành cho chính mình. Ảnh: Lục Tùng
Nhạc sư Vĩnh Bảo là người hiếm có khi có dịp đọc những dòng cảm tưởng của người khác viết về mình. Ảnh: Lục Tùng
Nhạc sư Vĩnh Bảo là người hiếm có khi có dịp đọc những dòng cảm tưởng của người khác viết về mình. Ảnh: Lục Tùng

Đó là việc tận dụng kiến trúc của nơi trị bệnh, làm cho  con người khỏe mạnh hơn về thân thể, để làm nơi lưu giữ và phổ biến loại hình làm cho con người khỏe mạnh hơn về tinh thần...