Thương hiệu quốc gia lĩnh vực mỹ thuật – nhiếp ảnh:

Hai đề án tiên phong của ngành công nghiệp văn hóa 

Hoàng Văn Minh |

Công nghiệp văn hóa là chủ trương lớn của Chính phủ nhằm phát triển sự nghiệp văn hóa, phát triển kinh tế trong văn hóa, phát triển thị trường văn hóa… Và tới đây, hai đề án tiên phong sắp triển khai là xây dựng “Thành phố nhiếp ảnh Việt Nam” và “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam”.

Mới đây tại thành phố Đà Nẵng, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTT) tổ chức hội thảo đề án xây dựng “Thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh”. Các địa phương được mời tham gia hội thảo để lấy ý kiến đóng góp về các đề án gồm: Đà Nẵng, Thừa Thiên –Huế, Quảng Nam, Lâm Đồng.  

 
 
 

Theo ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm thì sơn mài và nhiếp ảnh là hai lĩnh vực mà Việt Nam có ưu thế về lịch sử, văn hóa, thiên nhiên và xã hội cũng như truyền thống lâu đời để xây dựng hai đề án “Thành phố nhiếp ảnh Việt Nam” và “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam”.

Theo ông Thành thì đề án “Thành phố nhiếp ảnh Việt Nam” là một mô hình tổ chức sự kiện nhiếp ảnh chưa có ở Việt Nam, thông qua một chuỗi hoạt động nhiếp ảnh tại các một số địa phương, thành phố đăng cai tổ chức, ở nơi có tiềm năng du lịch và di sản văn hóa.

Sự kiện này dự kiến được tổ chức 2 năm một lần nhằm tạo ra những tác phẩm, sản phẩm, sự kiện nhiếp ảnh thúc đẩy sự nghiệp và thị trường nhiếp ảnh phát triển.

Tác phẩm “Hoa trên mặt nước” của Khánh Phạm.
Tác phẩm “Hoa trên mặt nước” của Khánh Phạm.

Sự kiện “Thành phố nhiếp ảnh Việt Nam” đến thời điểm này đã nhận được sự hưởng ứng của các địa phương gồm: Ninh Bình, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Thừa Thiên –Huế, khu du lịch Bà Nà (Đà Nẵng)…

“Thành phố nhiếp ảnh Việt Nam” sẽ được tổ chức mỗi lầ tại một tỉnh, thành phố với các nội dung: Hội chợ nhiếp ảnh để giới thiệu và bán các tác phẩm nhiếp ảnh cũng như sản phẩm, trang thiết bị nhiếp ảnh.

Tổ chức cho các nhiếp ảnh gia quốc tế được mời đến Việt Nam đi sáng tác tại các điểm văn hóa, du lịch của địa phương. Tổ chức hội thảo, tọa đàm, giao lưu…

Về đề án “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam”. Đây là đề án với mục đích chấn hưng vùng trồng cây sơn ta ở Phú Thọ, thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ sơn mài và tác phẩm hội họa sơn mài.

Đưa ra những tiêu chí, quy chuẩn về nguyên liệu, chất liệu để làm sơn mài, quy trình chế tác sơn mài đạt tiêu chuẩn thương hiệu quốc gia, logo và nhãn hiệu công nhận sơn mài Việt Nam. Tiêu chuẩn nghệ thuật và kỹ thuật để các tác phẩm, sản phẩm đạt chuẩn thương hiệu “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam”.

Đề án này còn xây dựng kế hoạch, nội dung để Việt Nam trở thành trung tâm của nghệ thuật sơn mài. Đăng cai tổ chức liên hoan nghệ thuật sơn mài quốc tế 2 năm một lần để từ đó thúc đẩy sự phát triển của sơn mài Việt Nam, kích thích thị trường tiêu thụ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ sơn mài và tác phẩm hội họa sơn mài Việt Nam trong nước và quốc tế.

Ảnh: Vĩnh Quyền
Ảnh: Vĩnh Quyền

Tại hội thảo, đại diện các địa phương ủng hộ hai đề án về nhiếp ảnh và sơn mài của Cục Cục Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, đồng thời có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết cho đề án.

Đáng chú ý là các ý kiến sự kiện nên tổ chức thường niên thay vì 2 năm; Bộ VHTT cần có và có rõ ràng về cơ chế, chế độ chính sách cho lực lượng nghệ sĩ nhiếp ảnh – điều mà các địa phương đang loay hoay chưa có lối ra.

Đặc biệt là có sự hỗ trợ về các mặt cho một lực lượng đang nở rộ ở các địa phương miền Trung trong những năm gần đây là nhiếp ảnh nghiệp dư, nhiếp ảnh quần chúng…     

Chữ Trần 陳 ở Mỹ Sơn

Nguyễn Trung Hiếu |

Trong khoảng thời gian từ năm 2004 - 2007, trong chương trình hợp tác bảo tồn Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn, một nhóm chuyên gia trường Đại học Milan, thừa ủy quyền của Quỹ Lerici Foudation (Ý), với sự cho phép của Bộ Văn hoá Thông tin, đã tiến hành khai quật khảo cổ và tổ chức trùng tu nhóm tháp G- Mỹ Sơn. Tại đây hơn 2 ngàn hiện vật đã được tìm thấy, trong đó có giá trị là 10 hiện vật trang trí đầu gối chạm hình mặt Kala (thần Thời gian) chưa từng tìm thấy tại đây. Tuy vậy điều làm chấn động giới nghiên cứu Chămpa lúc bấy giờ là nhóm khảo cổ của tổ chức Lerici đã tìm thấy đến 3 cánh tháp trang trí trên tháp G1, có khắc chữ Trần 陳 bằng Hán tự.

Một mùa Trung thu ấm áp về với trẻ em làng biên giới

Hữu Long |

Hòa cùng mùa Tết Trung thu trên cả nước, hàng trăm trẻ nhỏ người đồng bào thiểu số trường tiểu học Y Jut (buôn Đrang Phốk, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) được đón một mùa trung thu ấm, ý nghĩa.

Lối đi mới cho du lịch Tây Bắc

An Thượng |

Mang đậm hơi thở văn hóa bản địa nhưng lại vô cùng mới mẻ, tràn đầy nhựa sống, những sản phẩm du lịch đặc biệt như “Vũ điệu trên mây” đang thổi một luồng gió mới, tạo sức bật cho du lịch ở những miền đất giàu tiềm năng.

Bế tắc tháp F1- Mỹ Sơn

Nguyễn Trung Hiếu |

Trong dịp lễ khánh thành công trình trùng tu nguyên trạng Tháp E7 – Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Duy Xuyên, Quảng Nam), một quan chức ngành Văn hóa Quảng Nam đặt lại vấn đề tái trùng tu tháp F1, thuộc nhóm F, vì di tích đang bị hủy hoại nghiêm trọng và nhanh chóng. Nguyên nhân của tình trạng trên là do thiếu kiến thức, nóng vội của những nhà trùng tu trước đó.

Hãy là "thượng đế" khiêm nhường

Thanh Hải |

Phàm cái gì mới- độc- lạ, chưa từng biết đến đều làm con người ta tò mò, muốn được tận thấy, trải nghiệm. Tuy vậy, không phải điều gì, nơi nào mới- độc- lạ đều có thể làm mọi người thích thú cả. Ví như, “cháo chửi”, “bún chửi” ở Hà Nội một thời gian ngắn đình đám, nổi lên như một thương hiệu, điểm đến của nhiều du khách tò mò. Và tôi là một trong số thực khách đó, duy nhất 1 lần.

Đau xót E7-Mỹ Sơn

Nguyễn Trung Hiếu |

Mới đây có dịp đưa hai người bạn là chuyên gia nghiên cứu kiến trúc gạch ở nước ngoài vào thăm Mỹ Sơn. So với cách đây mươi năm thì Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Thánh địa Mỹ Sơn) gần như lột xác trong lĩnh vực dịch vụ, phục vụ du khách. Thế nhưng cũng từng ấy thời gian các chuyên gia Việt Nam đã kịp " trẻ hóa" nhiều ngôi tháp có niên đại ngàn năm, bằng hàng ngàn viên gạch giả của tiền nhân.