Du lịch Tây Nguyên lao đao vì Covid -19: Biến thách thức thành động lực

BẢO TRUNG - MAI AN |

2020 sẽ là một năm đầy khó khăn bởi dịch COVID-19 nhưng trong cái khó, du lịch các tỉnh Tây Nguyên càng phải cố gắng để biến thách thức thành động lực, hành động cũng như làm mới, nâng cấp... 

Ảm đạm

Trước khi tụt dốc không phanh, thống kê của Phòng quản lý Du lịch, Sở VHTTDL tỉnh Đắk Lắk, Tết Nguyên đán có gần 5.000 lượt khách quốc tế và gần 200.000 lượt khách nội địa, tăng hơn so với cùng kỳ năm 2019. Kinh doanh dịch vụ lữ hành hủy tuor, khách hủy vé và phòng ở các khách sạn lớn tại TP. Buôn Ma Thuột, tình hình kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng, lữ hành, vận tải... đều rơi vào cảnh rất ảm đạm. Chỉ sau tháng 1, mục tiêu 2020 thu hút khoảng 1,2 triệu lượt khách so với 1 triệu lượt khách 2019, nhìn thấy khó.

Gia Lai tình hình cũng không khả quan hơn, dù từ ngày mùng 1 đến 4 Tết đón hơn 160.000 lượt khách và tưởng như sẽ có một năm khởi sắc. Biển Hồ, núi lửa Chư Đăng Ya… vẫn đón khách bình thường nhưng số lượng ít và cả 10 đơn vị đăng ký hoạt động dịch vụ lữ hành cùng gần 100 khách sạn trong tỉnh đều chung tình trạng ế ẩm.

Chị T.N.P.K ở quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ cho biết, sau Tết Nguyên đán dự tính đưa gia đình lên Tây Nguyên 1 tuần với tour tham quan Biển Hồ (Gia Lai), Bảo tàng cà phê thế giới (Đắk Lắk) và cưỡi voi nhưng phải hoãn. Trong khi đó, một giám đốc dịch vụ lữ hành tại TP.Cần Thơ thú nhận: "Hiện công ty đang "ngủ Đông" vì toàn bộ khách đã hủy các tour. Mọi năm, thời điểm này khách đặt tuor ở khu vực Tây Nguyên khá ổn định nhưng vì dịch nên giờ chúng tôi chỉ hoạt động cầm hơi để giữ chân nhân viên, chỉ nhận các tuor trong dịp Hè’’.  

Một góc trung tâm TP.Buôn Ma Thuột, nơi mỗi năm đón hàng trăm nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Ảnh: Bảo Trung
Một góc trung tâm TP.Buôn Ma Thuột, nơi mỗi năm đón hàng trăm nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Ảnh: Bảo Trung

Cứ vào mùa Xuân là khách du lịch khắp nơi đổ về Đà Lạt, năm nào các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn... luôn trong tình trạng đông kín. Tuần đầu tiên của năm mới, Đà Lạt vẫn có những tín hiệu vui khi khách du lịch tăng trưởng gần 11% với trên 260.000 lượt khách.

Tuy nhiên, những ngày này chỉ còn lại hình ảnh vắng vẻ, đìu hiu và chưa đầy nửa tháng, Thành phố ngàn hoa gần như tê liệt. Ông Mai Anh Hùng - Phó tổng Giám đốc khách sạn Sài Gòn - Đà Lạt cho biết chỉ có thể đạt công suất phòng 20%, một số tour du lịch bị khách hủy, chấp nhận mất tiền đặt cọc, giữ chỗ. Và điểm tích cực gần như duy nhất với Đà Lạt, các biện pháp vệ sinh phòng bệnh đều được chủ động tiến hành nên du khách đang lưu trú cảm thấy an tâm.

Biến thách thức thành động lực

Theo các chuyên gia, lượng khách du lịch không chỉ giảm trong thời điểm có dịch mà ngay cả khi hết, ngành du lịch cũng vẫn bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt trong bối cảnh bị cạnh tranh dữ dội hơn khi các nước trong khu vực chịu tác động chung từ dịch bệnh đều sẽ tung ra những khuyến mãi, có chiến lược chuẩn bị để hồi phục, lôi kéo du khách trở lại.

Bãi xe ở trung tâm TP.Đà Lạt thường ngày rất đông hành khách nhưng giờ “vắng tanh như chùa bà đanh“. Ảnh: Mai An
Bãi xe ở trung tâm TP.Đà Lạt thường ngày rất đông hành khách nhưng giờ “vắng tanh như chùa bà đanh“. Ảnh: Mai An

Giống như nhiều thành phố và tỉnh có thế mạnh du lịch, khách Trung Quốc tới Đà Lạt chiếm tới 40% cơ cấu khách quốc tế, thế nên tổn thất là rất lớn và lâu dài. Chính vì thế, ngay từ bây giờ các đơn vị kinh doanh du lịch cần cấp bách lên kế hoạch hành động, với các giải pháp kích cầu để thu hút thêm các nguồn khách. 

Bà Đinh Thị Thanh Xuân - Giám đốc Khu du lịch Thung lũng tình yêu (Đà Lạt) cho rằng cần chủ động, tập trung quảng bá, tổ chức các hoạt động kích cầu hướng về khách nội địa từ các tỉnh thành trong cả nước. 

Gặp khó khăn khách quan và đứng trước thách thức, ngành du lịch Lâm Đồng xác định cần có sự chung tay từ nhiều phía, từ chính quyền, ngành chức năng đến các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, điểm cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ khắc phục khó khăn, kích cầu lại du lịch.

Khoảng thời gian này cũng là cơ hội để các đơn vị kinh doanh tự nhìn lại mục tiêu, định hướng phát triển, tái tái cấu trúc thị trường và sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, PGĐ Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng phân tích: Trong thời gian tới, du lịch Lâm Đồng sẽ cơ cấu lại thị trường khách quốc tế đến Đà Lạt; Đẩy mạnh khai thác các thị trường trọng điểm đang có tốc độ tăng trưởng cao như Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia… Tăng cường thu hút khách du lịch từ Bắc Mỹ, khai thác mạnh hơn thị trường Mỹ, Tây Âu và Bắc Âu, Đông Âu và Nga… 

Lên phương án vực lại ngành du lịch

Đối diện thực tế, một số đơn vị kinh doanh lữ hành tại Đắk Lắk đã lên kế hoạch ''phục hồi'' khi dịch COVID-19 lắng xuống. Ngoài thiết kế những tour du lịch với giá ưu đãi thì tất cả đều xác định phải cải thiện chất lượng phục vụ, dịch vụ hậu cần để làm hài lòng khách hàng. 

Khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan Bảo tàng Thế giới Cà phê tọa lạc ở trung tâm TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Ảnh: Bảo Trung
Khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan Bảo tàng Thế giới Cà phê tọa lạc ở trung tâm TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Ảnh: Bảo Trung

"Hiện chúng tôi cũng vẫn sẽ nhận khách du lịch di chuyển từ vùng xảy ra dịch bệnh kể cả trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh. Thông cảm cho những khó khăn của các doanh nghiệp lữ hành, chúng tôi cũng hỗ trợ các đơn vị hết mức có thể để khôi phục lại lượng khách ổn định...’’, đại diện Sở VHTTDL tỉnh Đắk Lắk cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Hoàng - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Gia Lai cho biết tháng 3.2020, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ phối hợp với tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức Chương trình quảng bá du lịch 4 tỉnh Gia Lai, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk, dự kiến diễn ra tại Hà Nội. Các địa phương sẽ chuẩn bị các hình ảnh, video clip giới thiệu về các địa điểm du lịch đặc sắc ở địa phương để giới thiệu vẻ đẹp của Tây Nguyên.

Liên quan đến vấn đề người Trung Quốc ở Lâm Đồng, tính đến ngày 12.2 có 14 du khách Trung Quốc đang lưu trú, trong đó 3 người đang làm việc và có 11 khách mới. Tất cả đều đã được kiểm tra sức khỏe, cho phép nhập cảnh vào Việt Nam trước thời hạn giám sát. 

TAGS

Tìm thị trường mới cho du lịch Việt Nam, ngay từ bây giờ

Nhóm phóng viên |

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang cùng các địa phương triển khai các chương trình kích cầu mạnh mẽ trước, trong và sau khi kết thúc dịch để tìm các thị trường mới thay thế cho khách Trung Quốc. 

Condotel vẫn chỉ là "đứa con" của cơ sở lưu trú du lịch

An Thượng |

Sớm công nhận tính pháp lý cho loại hình căn hộ, biệt thự du lịch - condotel là mong chờ, khát khao của cả doanh nghiệp - chủ dự án lẫn các nhà đầu tư thứ cấp.

Và ngày 14.2, Bộ Tài nguyên - môi trường ban hành văn bản số (703/BTNMT-TCQLĐĐ), hướng dẫn việc sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở-condotel. Tuy nhiên, kết quả không như mong đợt...

Cần chiến dịch quảng bá những điểm đến an toàn

Hoàng Văn Minh |

Mặc dù du lịch miền Trung đang bị dịch virus Covid-19 hoành hành gây thiệt hại nặng nề, nhưng nhiều địa phương như Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, khách du lịch Châu Âu vẫn tăng và “tăng nhẹ”. Điều này chứng tỏ đây vẫn là những điểm đến an toàn và chúng ta cần có sự quảng bá mạnh hơn để phục hồi du lịch.